|
Álverksmiðja Alcoa verði
metin sjálfstætt
Kæra til umhverfisráðherra 20. janúar
2003
Siv Friðleifsdóttir umhverfisráðherra
Umhverfisráðuneytinu
Vonarstræti 4
150 Reykjavík
Efni: Kæra vegna ákvörðunar Skipulagsstofnunar
frá 20. desember 2002 um matsskyldu allt að 322 þúsund
tonna álvers í Reyðarfirði, Fjarðabyggð.
Með vísan til 4. mgr. 6. gr. laga nr. 106/2000 kærir
undirritaður hér með til umhverfisráðherra ákvörðun
Skipulagsstofnunar frá 20. desember 2002, þar sem fallið
er frá að setja ráðgert álver Alcoa (Fjarðaáls)
í mat á umhverfisáhrifum en vísað til
fyrri úrskurðar frá 31. ágúst 2001 um
mat á álverksmiðju Reyðaráls hf..
Meginkrafa undirritaðs er að umrætt álver Alcoa
(Fjarðaáls) verði úrskurðað í sjálfstætt
mat á umhverfisáhrifum á grundvelli laga nr. 106/2000.
Rökstuðningur:
- Ekki fær staðist sú forsenda Skipulagsstofnunar fyrir
úrskurðinum að um sé að ræða breytingu
á áður metnu álveri Reyðaráls hf
og því er með öllu óheimilt að skjóta
sér á bak við lið 13 a í viðauka 2
þar sem fjallað er um “Breytingar og viðbætur
við framkvæmdir”, þ. e. framkvæmdir “
... sem þegar hafa verið leyfðar, framkvæmdar eða
eru í framkvæmd og kunna að hafa umtalsverð umhverfisáhrif.”
Álverið sem Alcoa (Fjarðaál) hyggst reisa á
Reyðarfirði er óskyld framkvæmd því
álveri sem Norsk Hydro (Reyðarál) hafði látið
meta á sínum tíma, byggir á allt annarri
tækni við framleiðslu og mengunarvarnir og að því
stendur óskyldur framkvæmdaraðili.
- Við þetta bætist að umræddur úrskurður
Skipulagsstofnunar um 420 þúsund tonna álverksmiðju
Reyðaráls var ólögmætur, þar eð
innifalin í framkvæmdinni var rafskautaverksmiðja,
sem bar að meta sjálfstætt, sbr. 2. mgr. 5. gr. laga
nr. 106/2000, en þar er kveðið á um að ef um
sé að ræða fleiri en eina matsskylda framkvæmd
á sama svæði skuli meta hverja þeirra sérstaklega.
Engin ákvörðun ráðherra lá fyrir á
þeim tíma sem heimilaði undantekningu frá þessari
lögboðnu reglu. - Af þessu leiðir m. a. úrskurðurinn
sem Skipulagsstofnun vísar til, dags. 31. ágúst
2001, og segir gilda áfram “ ... að teknu tilliti til
breytinga á framkvæmdaáformum” er ekki lögmætur
gjörningur. Við þetta bætist hvað efni varðar,
að af matsferli álverksmiðju Reyðaráls, þar
sem áhrif rafskautaverksmiðju voru sammetin með áhrifum
álverksmiðju, verður ekki ráðið um mengunaráhrif
hvorrar framkvæmdar um sig, þar eð þeim var hrært
saman í matsskýrslu og niðurstöðum Skipulagsstofnunar.
- Ekkert verður um það fullyrt án sjálfstæðs
mats á 322 þúsund tonna álverksmiðju,
hver séu áhrif einstakra mengunarþátta, og
það því fremur sem um allt aðra tækni
og mengunarvarnir er að ræða.
- Af skýrslu þeirri sem Skipulagsstofnun vísar til
sem erindis Reyðaráls ehf dags. 22. nóvember 2002
verður ljóst að um sýndarleik er að ræða
til þess gerðan að réttlæta sölu Reyðaráls
á undirbúningsvinnu og heimildum til Alcoa sem óskylds
framkvæmdaraðila, þar með talið framsali á
mati á umhverfisáhrifum. Reyðarál er skrifað
fyrir erindinu en samanburðarskýrslan (Nóvember 2002)
ber síðu fyrir síðu stimpil beggja umræddra
framkvæmdaraðila.
- Skipulagsstofnun leyfir sér í niðurstöðum
sínum 20. des. 2002 að taka sem góða og gilda
vöru óljósar staðhæfingar og vangaveltur
sóttar til Alcoa um fyrirhugaðar mengunarvarnir. Grófasta
dæmið um þetta varðar brennisteinsdíoxíð.
Um það segir í niðurstöðu Skipulagsstofnunar
(s. 21): “Ekki er gert ráð fyrir vothreinsun heldur
verður notuð þurrhreinsun á útblástur
frá álverinu. Það mun draga verulega úr
styrk mengandi efna í frárennsli frá álverinu
að ekki sé gert ráð fyrir förgun kerbrota
og vothreinsun. Með lægra innihaldi brennisteinsdíoxíðs
í rafskautum (1,5%) og 78 m háum skorsteinum á
þurrhreinsivirki hefur verið sýnt fram á að
styrkur brennisteinsdíoxíðs verði líklega
(sic!) undir umhverfismörkum alls staðar umhverfis álverið.”
Hér er um kúvendingu að ræða frá
fyrri kröfum um mengunarvarnir álvers Reyðaráls,
og þetta atriði eitt og sér hefði verið ærið
tilefni til að úrskurða álver Alcoa í sjálfstætt
mat lögum samkvæmt. Þau svör sem nefnd samanburðarskýrsla
Reyðaráls og Alcoa veitir um þetta efni er sett fram
með orðunum “Ákveðið síðar”
(Tafla 4. 3., s. 36). Hafa ber í huga að vothreinsun varðar
ekki aðeins að dregið sé stórlega úr
losun SO2 heldur dregur hún umtalsvert úr losun flúoríðs
og ryks frá álverksmiðjum.
- Alvara þessa máls að því er loftmengun
varðar sést best á því að mörk
áður afmarkaðs þynningarsvæðis til vesturs
við Hagalæk eru aðeins í um 1 km fjarlægð
frá þéttbýlinu á Reyðarfirði.
Öllum má vera ljóst hvað hér getur verið
í húfi fyrir íbúa kauptúnsins.
Meðfylgjandi eru athugasemdir undirritaðs dags. 25. júní
2001 um mat á umhverfisáhrifum 420 þúsund tonna
álverksmiðju á Reyðarfirði. Margt af því
sem þar er sett fram heldur gildi sínu, þótt
um 322 þúsund tonna álverksmiðju sé að
ræða.
Kærandi áskilur sér allan rétt til að
koma að frekari gögnum við meðferð málsins.
Virðingarfyllst
Hjörleifur Guttormsson
Meðfylgjandi: Athugasemdir til Skipulagsstofnunar 25. júní
2001 vegna mats á 420 þúsund tonna álverksmiðju
á Reyðarfirði.
|