|
Hjörleifur Guttormsson |
30. júní 2000
|
Mýrargötu 37 |
|
740 Neskaupstaður |
|
|
|
Reyðarál hf |
|
c/o Geir A. Gunnlaugsson stjórnarformaður |
|
Síðumúla 28 |
|
108 Reykjavík |
|
Efni: Athugasemdir við tillögu að matsáætlun vegna 420
þúsund tonna álvers í Reyðarfirði
Undirritaður vísar til ábendinga sem hann bar fram á kynningarfundi
Reyðaráls hf á Reyðarfirði 19. júní sl. um matsáætlun. Í svörum fundarboðenda
kom m.a. fram að við frekari mótun matsáætlunar yrði farið yfir allar
þær athugasemdir sem á sínum tíma voru sendar Skipulagsstofnun vegna frummats
á vegum Hrauns ehf í fyrra matsferli vegna 480 þúsund tonna álvers í Reyðarfirði
(október-desember 1999). Til áréttingar læt ég hér fylgja með athugasemdir
mínar frá þessum tíma dags. 18. nóvember 1999.
Þessu til viðbótar leyfi ég mér með bréfi þessu að koma
á framfæri við Reyðarál hf athugasemdum vegna frekari vinnu fyrirtækisins
að matsáætlun fyrir allt að 420 þúsund tonna álver í Reyðarfirði. Afrit
sendi ég Skipulagsstofnun sem ætlað er að taka við tillögu að matsáætlun
og fjalla um hana, sbr. 8. grein laga nr. 106/2000.
- Tímarammi væntanlegs mats.
Ég tel að NORAL-verkefninu sé alltof þröngur stakkur skorinn hvað
varðar tíma til mats, meðal annars á fyrirhugaðri álverksmiðju. Á hálfu
ári, þ.e. frá því gert er ráð fyrir að matsáætlun sé samþykkt af Skipulagsstofnun
og þar til fyrirhugað er að leggja fram matsskýrslu í janúar 2001 verða
tæpast framkvæmdar svo vel sé þær yfirgripsmiklu rannsóknir og athuganir
sem vinna þarf að vegna þessara risaframkvæmda, bæði á umhverfis- og
samfélagsþáttum. Á litlu er að byggja úr matsskýrslu Hrauns ehf sem
var mjög ábótavant, auk þess sem þar voru skildir eftir ókannaðir með
öllu mikilvægir þættir. Nægir þar að minna á allt það sem lýtur að straumakerfi
og lífríki sjávar í Reyðarfirði. Svipuðu máli gegnir um veðurfarsrannsóknir
þar eð ráðgerðar viðbótarathuganir í skamman tíma gefa mjög takmarkaða
mynd af aðstæðum til viðbótar þeim takmörkuðu gögnum sem fyrir liggja.
- Reglugerð ekki til staðar.
Fyrir liggur að ekki hafa enn verið sett í reglugerð "...nánari
ákvæði um framkvæmd laganna...", þ.e. laga nr. 106/2000 um mat á umhverfisáhrifum,
sbr. 19. grein nefndra laga og ákvæði IV. til bráðabirgða, en samkvæmt
því ákvæði skal slík reglugerð hafa öðlast gildi í síðasta lagi 1. október
2000. Ég tel ótækt að ætla að hefja mat á umhverfisáhrifum framkvæmda
samkvæmt lögum þessum áður en umrædd reglugerð hefur öðlast gildi og
fengið kynningu. Á það ekki síst við þegar jafn stórfelld framkvæmdaáform
eru annars vegar. Beinlínis er tekið fram í 19. gr. b.-lið að nánari
ákvæði í reglugerð varði m.a. "framsetningu matsáætlunar, matsskýrslu
og gögn," svo og "samráðsferlið," samkvæmt c.-lið sömu greinar. Hlýtur
það að leiða til óviðunandi réttaróvissu, jafnt fyrir framkvæmdaraðila
sem aðra, að hefja matsferli fyrir útgáfu lögboðinnar reglugerðar. Um
er að ræða mörg atriði sem varða m.a. réttarstöðu almennings og samskipti
Skipulagsstofnunar og framkvæmdaraðila á hinum ýmsu stigum. Því er hér
eindregið lagt til að framkvæmdaraðili leggi ekki fram tillögu sína
til Skipulagsstofnunar fyrr en nefnd reglugerð hefur verið gefin út.
Að öðrum kosti afgreiði Skipulagsstofnun ekki tillögu að matsáætlun,
sbr. 8. gr. 2. mgr., fyrr en eftir að heildstæð reglugerð hefur verið
út gefin á grundvelli laganna og hlotið kynningu. Sú málsmeðferð sem
nú stefnir í að óbreyttu hlýtur að leiða í ófæru jafnt fyrir stjórnvöld
sem framkvæmdaraðila.
- Stærð verksmiðjunnar
Verksmiðjan sem Reyðarál hf ráðgerir að reisa og starfrækja á Reyðarfirði,
er ekki aðeins risafyrirtæki á íslenskan mælikvarða heldur á heimsmælikvarða.
Verksmiðjan þyrfti drjúgan skerf af þeirri raforku sem líklegt er að
virkjuð verði hérlendis næstu áratugi. Slíkt fyrirtæki fellur illa að
íslenskum aðstæðum, umhverfislega, félagslega og efnahagslega og er
því brýn þörf á að kanna rækilega alla þætti málsins. Alveg sérstaklega
á það við um erfiðar umhverfisaðstæður eins og fyrir liggja í Reyðarfirði
og samfélagsaðstæður á Mið-Austurlandi. Fyrirtæki sem hefði í þjónustu
sinni um 600 starfsmenn, auk starfsmanna við þjónustu, skapar mikið
álag á fámennar byggðir þessa svæðis og yrði óhjákvæmilega ríkjandi
á svæðinu. Því verður að krefjast ítarlegra samfélagslegra rannsókna
á áhrifum slíkrar verksmiðju til lengri tíma litið en varast að byggja
á meira og minna órökstuddum getsökum eins og skýrsla Nýsis hf. frá
árinu 1999 því miður gerði. Skiptir þá einnig miklu máli að metin séu
áhrif á annað atvinnulíf á svæðinu sem líklegt er að lendi í erfiðri
samkeppni um vinnuafl, fyrst af öllu á byggingartíma verksmiðju og virkjana.
- Losun gróðurhúsalofttegunda
Ekkert er að finna um þennan stærsta einstaka mengunarþátt ráðgerðrar
verksmiðju í tillögu að matsáætlun. Starfræksla 420 þúsund tonna álverksmiðju
yki losun gróðurhúsalofttegunda hérlendis um þriðjung miðað við árið
1990 og rúmast slík losun hvorki innan þeirra skuldbindinga sem Íslendingar
tóku á sig með aðild að loftslagssamningi Sameinuðu þjóðanna né fellur
að því svigrúmi sem Íslandi er ætlað samkvæmt Kyótóbókuninni. Engin
grein er fyrir því gerð í drögum Reyðaráls hf að matsáætlun hvernig
fyrirtækið hyggst taka á þessu vandamáli sem þó er augljós hindrun fyrir
starfrækslu slíkrar verksmiðju hérlendis. Óskhyggja íslenskra stjórnvalda,
eins og hún hefur birst í yfirlýsingum, breytir ekki staðreyndum um
alþjóðlegar skuldbindingar Íslands. Ekkert liggur heldur fyrir um hver
verða afdrif undanþágubeiðni Íslands í COP-ferlinu að því er stóriðju
varðar og óráð að treysta því að á hana verði fallist á meðan niðurstaða
er ekki fengin á réttum vettvangi. Í þessu sambandi er rétt að benda
á umsögn Þjóðhagsstofnunar frá 30. ágúst 1999 vegna undirbúnings frummatsskýrslu
Hrauns ehf um álver í Reyðarfirði. Þar segir m.a.: "Fyrir liggur tillaga
um að Ísland fái að halda losun vegna nýrrar stóriðju utan við losunarbókhald,
en ekki er ljóst hvort sú tillaga verður samþykkt. Til að uppfylla ákvæði
Kýótóbókunarinnar yrði að öðrum kosti væntanlega að kaupa losunarkvóta
á alþjóðamarkaði, en kostnaður vegna þess er ekki tekinn með í útreikningana."
Gera verður þá kröfu til matsáætlunar Reyðaráls hf að með henni séu
lagðar skýrar línur um hvernig fyrirtækið hyggist taka á losun gróðurhúsalofttegunda
hugsanlegrar verksmiðju í matsskýrslu sinni og rektraráætlunum um verksmiðjuna.
Ótækt verður að að telja ef vinna á að undirbúningi málsins á grundvelli
óljósra og þokukenndra yfirlýsinga íslenskra stjórnvalda um losun gróðurhúsalofttegunda,
hvað þá tillagna sem ekki hafa fengið afgreiðslu innan Rammasamnings
Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar.
- Hreinsun útblásturs
Ekki er viðunandi að miða kröfur um hreinsun útblásturs flúoríðs
og ryks frá umræddri verksmiðju við PARCOM viðmiðunarmörk sem að stofni
til eru frá árinu 1994 og í raun löngu úrelt. Minna má á að norsk stjórnvöld
gerðu í aðdraganda umræddra samþykkta, sem ekki eru skuldbindandi, kröfur
um mun þrengri mörk fyrir losun. Auðvelt á að vera með fyrirliggjandi
tækni að fallast á og tryggja a.m.k. helmingi þrengri mörk en gengið
er út frá í PARCOM-viðmiðunum. Ætti að gera ráð fyrir slíku í matsáætlun
og fylgja því eftir við undirbúning að starfsleyfi. Fráleitt væri að
ætla nýrri verksmiðju að starfa eftir úreltum viðmiðunum PARCOM. Þá
er rétt að benda á að með orðalagi í tillögu Reyðaráls hf að matsáætlun
þar sem segir: "...en með vothreinsun er a.m.k. 70% af brennisteinstvíoxíði
fjarlægt úr kerreyknum" (bls.12) sýnist fyrirtækið ætla sér óeðlilega
stórt borð fyrir báru, þar eð nær lagi væri að gera ráð fyrir 90-95%
hreinsun í þessu samhengi.
- Veðurfarsrannsóknir
Í áformuðum viðbótarrannsóknum á veðurfari kemur fram að sjálfvirkar
veðurstöðvar verði settar upp á Vattarnesi yst við Reyðarfjörð og í
fjallinu upp af Teigum í 220 metra hæð. Þetta sýnist vera allsendis
ófullnægjandi og setja ætti upp tvær hliðstæðar veðurstöðvar utar með
firðinum, til dæmis nálægt Berunesi og við Stóru-Breiðuvík. Athuganir
á Vattarnesi "yst við Reyðarfjörð" endurspegla ekki innfjarðaraðstæður
og lýsa því ekki nema að litlu leyti inn í það vandamál sem við er að
fást, þ.e. takmörkuð loftskipti í firðinum um lengri eða skemmri tíma.
Er því eindregið ráðlagt að bætt verði við nefndum athugunarstöðvum
milli Teiga og Vattarness.
- Hafís í Reyðarfirði
Ekki er að finna í tillögu að matsáætlun að gert sé ráð fyrir söfnun
sögulegra upplýsinga um hafís fyrir Austfjörðum og í Reyðarfirði sem
hugsanlega þyrfti að taka tillit til í áætlunum um verksmiðjuna.
- Félagslegar rannsóknir
Undir lið 5.2.8 segir: "Líkur eru á að samfélagsleg og þjóðhagsleg
áhrif álvers og Kárahnjúkavirkjunar verði metin sameiginlega og verði
þá sem sjálfstæð skýrsla eða sem kafli í annarri hvorri eða báðum matsskýrslunum...".
Þessi framsetning vekur upp margar spurningar, meðal annars í ljósi
þess að um tvo framkvæmdaraðila er að ræða. Í 5. grein 2. mgr. laga
nr. 106/2000 er svohljóðandi ákvæði: "Í þeim tilvikum þegar fleiri en
ein matsskyld framkvæmd er fyrirhuguð á sama svæði, getur ráðherra,
að fenginni umsögn Skipulagsstofnunar og að höfðu samráði við viðkomandi
framkvæmdaraðila, ákveðið að umhverfisáhrif þeirra skuli metin sameiginlega."
- Þannig hefur málið ekki verið kynnt eða lagt fyrir af framkvæmdaraðilum,
Reyðaráli hf og Landsvirkjun. Ekki verður heldur séð að 4. mgr. 5. greinar
sömu laga þar sem segir"...að mat á umhverfisáhrifum framkvæmdar, eða
hluta hennar, samkvæmt þessari grein og 6. gr. fari fram með öðrum hætti
en kveðið er á um í lögum þessum." geti hér átt við, þar eð umræddar
matsáætlanir Reyðaráls hf og Landsvirkjunar eru lagðar fyrir með vísan
í venjulega málsmeðferð samkvæmt lögunum. Ekki verður heldur séð að
opinberir aðilar, ráðuneyti eða stofnanir á þeirra vegum geti gengið
í hlutverk "framkvæmdaraðila" að því er varðar samfélagsleg og þjóðhagsleg
áhrif álvers. - Það gerir málið jafnframt allt erfiðara úrlausnar, að
ekki hefur verið sett reglugerð á grundvelli laganna, sbr. 19. grein
og ákvæði IV. til bráðabirgða, en í reglugerð verður væntanlega skorið
úr um ýmis álitaefni. Svo nauðsynlegt sem það er að heildarsýn fáist
um samfélagsleg og þjóðhagsleg áhrif umræddra stóriðjuframkvæmda áður
en pólitískar ákvarðanir yrðu teknar um framkvæmdirnar, leysir það vart
framkvæmdaraðilana sjálfa undan þeirri lögboðnu skyldu að gera hvor
um sig grein fyrir sínu eigin mati á samfélagslegum áhrifum framkvæmdanna
eins og lög og reglur um mat á umhverfisáhrifum kveða á um. Eðlilegt
sýnist að mat framkvæmdaraðilanna á samfélagslegum áhrifum fái hliðstæða
meðferð að lögum og aðrir þættir. Á síðari stigum yrðu samfélagsleg
áhrif væntanlega til sérstakrar athugunar hjá stjórnvöldum og stofnunum
sem hlut eiga að máli.
- Rafskautasmiðja
Bygging rafskautaverksmiðju við Reyðarfjörð er stórmál út af fyrir
sig og nýtt í þessu samhengi. Tillaga Reyðaráls hf. að matsáætlun er
fáorð um þessa framkvæmd, sem bætir við mörgum álitaefnum. Engin lýsing
liggur fyrir á framleiðsluferli, losun mengandi efna, starfsmannafjölda
o.fl. í rafskautaverksmiðju. Verður væntanlega að taka alla slíka þætti
til sértækrar athugunar og sem hluta af heild eftir því sem við á. Hlýtur
að þurfa að móta ítarlega matsáætlun þeirra vegna þar sem lagðar verði
línur um hvernig fyrirhugað sé að vinna að matsskýrslu um rafskautasmiðjuna,
hvaða rannsóknir þurfi að ráðast í hennar vegna svo og um mengunarhættu
og varnir gegn henni.
- Málsmeðferð og hagsmunatengsl
Brýnt er að málsmeðferð við mat á umhverfisáhrifum standist kröfur
um hlutlægni og komist verði hjá árekstrum vegna hagsmunatengsla. Í
fyrra matsferli þar sem Hraun ehf. var í hlutverki "framkvæmdaraðila"
komu fram ábendingar um óeðlileg tengsl einstakra aðila er að málinu
komu á fyrri stigum, m.a. að aðalhöfundur að skýrslu Nýsis hf. átti
sæti í stjórn Landsvirkjunar. Einnig var aðkoma Þjóðhagsstofnunar sem
umsagnaraðila gagnrýnd vegna aðildar forstöðumanns hennar að NORAL-verkefninu.
Brýnt er að mat á þessum ráðgerðu stórframkvæmdum verði framvegis yfir
gagnrýni hafið að þessu leyti og verði ekki umdeilt að því er form varðar
vegna hagsmunatengsla.
Virðingarfyllst
Hjörleifur Guttormsson
|