|
Hjörleifur Guttormsson |
7. júní 2000
|
Mýrargötu 37 |
|
740 Neskaupstaður |
|
kt. 311035-6659 |
|
|
|
Skipulagsstofnun |
|
Laugavegi 166 |
|
105 Reykjavík |
|
Efni: Athugasemdir vegna frummatsskýrslu um mat á framkvæmdinni Upphéraðs-
og Norðurdalsvegur Atlavík-Teigsbjarg í Fljótsdal.
Undirritaður hefur kynnt sér framlagða frummatsskýrslu og hefur ástæðu
til að gera við hana alvarlegar athugasemdir. Yfirlýstur höfuðtilgangur
framkvæmdarinnar er skv. skýrslunni: "...að hægt sé að mæta þeim þungaflutningum
og umferð sem fylgir fyrirhuguðum virkjunarframkvæmdum." (bls. 5) og "...að
bæta burðarþol og vegferil vega að hinu fyrirhugaða virkjanasvæði í Fljótsdal."
(bls. 24).
- Furðu sætir að í skýrslu framkvæmdaraðila skuli ekki tekinn til umfjöllunar
sá kostur að endurnýja brú á Lagarfljót við Egilsstaði og beina flutningum
vegna hugsanlegra virkjunarframkvæmda norðan Vatnajökuls um Fell og
Fljótsdal norðan Fljóts. Á þetta er ekki einu sinni minnst í umfjöllun
um "aðra valkosti" rétt eins og þessi möguleiki væri ekki til staðar.
Þegar af þessum ástæðum er framlögð skýrsla ótæk til mats, svo augljósan
kost sem hér er um að ræða og eðlilegan að dómi undirritaðs. Helstu
rök fyrir því að þessa leið beri að velja eru eftirtalin:
- Brýna nauðsyn
ber til að endurnýja Lagarfljótsbrú hið fyrsta, þar eð núverandi brú
stenst engan veginn almennar burðarþolskröfur. Vaxandi þungaflutningar
verða um Lagarfljótsbrú á næstu árum, og aukast enn ef ráðist yrði í
byggingu álverksmiðju á Reyðarfirði.
- Það er röng nýting fjármagns
og sóun á almannafé, ef fyrst ætti að byggja brú yfir Jökulsá í Fljótsdal
sem stæðist kröfur um þungaflutninga í þágu virkjunarframkvæmda og síðan
að endurbyggja Lagarfljótsbrú í almannaþágu, m.a. vegna þungaflutninga.
- Algjör óvissa ríkir um hvort eða hvenær til virkjunarframkvæmda kemur
í Fljótsdal og annars staðar norðan Vatnajökuls. Með það í huga er fásinna
að ætla nú að ráðast í umrædda vega- og brúagerð á þeim forsendum sem
skýrslan gerir ráð fyrir.
- Afar óæskilegt væri að beina umferð vegna
virkjunarframkvæmda ef til kæmu, þar á meðal vegna þungaflutninga, um
Hallormsstað sem einn helsta ferðamannastað á Austurlandi. Hallormsstaður
hefur stöðu friðlands, ef leitað er samanburðar við friðlýst svæði að
náttúruverndarlögum. Verður að telja það sjálfstætt og eðlilegt markmið
að létta svo sem kostur er á vélknúinni umferð um Skóga, þ.e. svæðið
frá Vallaneshálsi inn að Gilsá. Þetta á einnig við um almenna umferð
nú og í framtíðinni inn á Fljótsdalsheiði og að Snæfelli, sem mun öðru
fremur leggjast austan Fljóts, ef vegur norðanmegin verður lakari.
-
Með því að beina umferð vegna virkjunarframkvæmda um Lagarfljótsbrú
og inn í Fljótsdal norðan Fljóts verður komist hjá fjölmörgum ókostum
og áhættum sem fylgja myndu ef fallist væri á tillögu framkvæmdaraðila.
Engir hliðstæðir annmarkar eru á vegagerð norðan Fljóts, þótt auðvitað
verði að vanda til hennar.
- Engar tafir sem máli skipta yrðu á vegabótum
í þágu umræddra hugsanlegra virkjunarframkvæmda með því að velja þann
kost sem undirritaður reifar hér. Undirbúningur að skipulagi vegna nýrrar
brúar á Lagarfljót við Egilsstaði, svæðisskipulagi Héraðs og aðalskipulagi
Fellahrepps, er á lokastigi og stefnt að afgreiðslu innan árs.
- Vegabætur í Fljótsdal austan Jökulsár verða auðvitað á dagskrá
eftir sem áður og unnt yrði að gaumgæfa betur en ella nauðsynlegar
samgöngubætur á þeirri leið.
Sem sjá má af ofangreindu eru augljós og þung rök fyrir því að beina
vegabótum í þágu hugsanlegra og allsendis óvissra virkjunarframkvæmda í
Fljótsdal að Lagarfljótsbrú og veginum inn Fell og Fljótsdal norðan Lagarfljóts.
Í öllu falli verður að gera kröfu til þess að sá kostur fái umfjöllun með
hliðstæðum hætti og sú hugmynd sem framkvæmdaraðili hefur nú lagt fram til
mats áður en úrskurðað er endanlega um mat á umhverfisáhrifum.
- Megin ókostir auglýstra vegaframkvæmda á leiðinni Atlavík-Teigsbjarg
eru:
- Aukin umferð um Hallormsstaðaskóg.
- Brúargerð á Jökulsá sem rýfur landslag horft til Fljótsdals að
utan.
- Veruleg hætta á flóðum og landspjöllum ofan ráðgerðrar brúar á
Jökulsá frá Gilsáreyri yfir á móts við Hjarðarból.
- Ferðamannastaðir í Fljótsdal, Skriðuklaustur og Valþjófsstaður,
verða úrleiðis miðað við hringferð um Löginn.
- Byggðin í Fljótsdal/Suðurdal verður afskekkt miðað við núverandi
tilhögun samgangna og þann kost að reisa nýjar brýr fyrr eða síðar
innar í dalnum.
Framhjá flestum ef ekki öllum þessum annmörkum verður komist með því
að beina fjármagni til vegabóta að Lagarfljótsbrú og uppbyggingu vegarins
um Fell og Fljótsdal norðan Lagarfljóts.
Virðingarfyllst
Hjörleifur Guttormsson
|