Hjörleifur Guttormsson | Apríl 2000 |
Fljótsdalslínur 3 og 4 Skipulagsstofnun Efni: Athugasemdir vegna mats á umhverfisáhrifum Fljótsdalslína 3 og 4 Efnisyfirlit:
1. Ótraustur lagagrunnur Athygli vekur að Skipulagsstofnun skuli að ósk Landsvirkjunar setja framkvæmd við Fljótsdalslínur 3 og 4 í mat á sama tíma og lög nr. 63/1993 um mat á umhverfisáhrifum eru í endurskoðun á Alþingi. Ekki hefur annað komið fram en að stefnt sé að lögfestingu frumvarps til nýrra laga um þetta efni fyrir lok yfirstandandi löggjafarþings, sem gert er ráð fyrir að ljúki ekki síðar en um miðjan maí 2000. Þannig kann að vera að ný lög taki gildi á meðan matsferlið út af framkvæmdinni stendur yfir. Eðlilegt hefði verið að bíða eftir nýrri löggjöf í ljósi þess að lögin frá 1993 hafa a.m.k. frá því í ágúst 1999 verið úr takt við gildandi rétt, þ.e. tilskipanir Evrópusambandsins á þessu sviði. Óvissa hlýtur því að ríkja um lögmæti og stöðu mats á umhverfisáhrifum sem unnið er samkvæmt lögum nr. 63/1993. 2. Forsendur framkvæmdar óskýrar Forsendur þeirrar framkvæmdar sem hér er sett í mat eru óljósar.
Jafnframt er auðsætt að engin þörf er fyrir framkvæmdaraðila að fá
framkvæmdina metna nú og á næstu mánuðum. Umræddum raflínum er samkvæmt
frummatsskýrslu ætlað að flytja orku til ráðgerðrar álverksmiðju á
Reyðarfirði. Allt er nú í óvissu um þá framkvæmd og verður það að
líkindum næstu misseri. Þær forsendur sem frummatsskýrslan gengur
út frá, 120 þúsund tonna upphafsáfangi álvers á Reyðarfirði, eru ekki
lengur í takt við nýlegar yfirlýsingar stjórnvalda frá því um mánaðamót
febrúar/mars 2000. Endurskoðun svonefnds NORAL-verkefnis stendur yfir.
Kárahnjúkavirkjun sem nú er talað um sem fyrstu framkvæmd til raforkuöflunar
fyrir 240 þúsund tonna byrjunaráfanga álvers er enn á undirbúningsstigi
og hefur ekki verið sett í mat á umhverfisáhrifum. Þá liggur fyrir
samkvæmt fyrirliggjandi frummatsskýrslu um raflínur að ekki sé stefnt
að því að hefja framkvæmdir við lagningu þeirra fyrr en framkvæmdir
við virkjun í þágu 1. áfanga álverksmiðju hefjast, heldur sé það einmitt
hugmynd Landsvirkjunar að fasa þessar framkvæmdir saman. "Þrátt fyrir að skýrslan sé unnin í tengslum við þau áform sem nú eru uppi um byggingu álvers á fyrrgreindri iðnaðarlóð í Reyðarfirði, ber að skoða hana sem sjálfstæða úttekt á umhverfisáhrifum þeirrar framkvæmdar sem hér er kynnt, þ.e. byggingu tveggja 400 kV háspennulína til flutnings á raforku frá tengivirki Fljótsdalsvirkjunar til aðveituvirkis á iðnaðarlóð í Reyðarfirði. Verði niðurstaða matsferlis sú að heimild verður veitt fyrir byggingu tveggja háspennulína af þeirri gerð sem hér er greint frá, getur framkvæmdaraðili byggt línurnar óháð þeirri starfsemi sem kann að verða á fyrrgreindri lóð."Með vísan til ofangreindra málsatvika er að rétt að Skipulagsstofnun hafni nú að meta framkvæmdina þar til forsendur hennar hafa skýrst á viðhlítandi hátt. 3. Samtímis mat á verksmiðju, virkjunum og raflínum Undiritaður ítrekar það sem fram kom af hans hálfu sem athugasemd
við mat á umhverfisáhrifum 480 þúsund tonna álvers á Reyðarfirði (bréf
dagsett 18. nóvember 1999), að setja beri allar framkvæmdir sem tengjast
þessum stóriðjuáformum í mat samtímis. Breytir þá engu þótt þeir sem
fyrir einstökum framkvæmdum standa séu ekki frá sama fyrirtæki. Samkvæmt
Evrópurétti er heimild til að krefjast slíks samræmds mats og auðsætt
að þannig beri að standa að mati í þessu tilviki. Skal það hér rökstutt
með tilliti til umræddra raflína. 4. Óásættanleg umhverfisáhrif af 400 kV loftlínum Andstætt því sem haldið er fram í frummatsskýrslu Landsvirkjunar yrðu mikil og tilfinnanleg umhverfisáhrif af raflínunum eins og lagningu þeirra er lýst í skýrslunni. Á það við um alla þá kosti sem þar er lýst og skipta sjónræn áhrif þar lang mestu máli. Með öllu er óskiljanlegt að framkvæmdaraðili skuli setja meginniðurstöðu sína fram með svofelldum orðum (bls.3): "Við mat á umhverfisáhrifum kemur fram að línurnar hafa á heildina lítil áhrif á náttúru og umhverfi svæðisins."Þessum ályktunarorðum framkvæmdaraðila er ástæða til að andmæla harðlega en þau hafa verið notuð af Landsvirkjun og STAR, sbr. heimasíða, sem megináhersla og yfirskrift við kynningu málsins. Tilgangurinn er auðsæilega sá að slæva vitund almennings gagnvart þeirri framkvæmd sem hér er sett í mat. Ályktunarorð þessi sækja ekki nema að takmörkuðu leyti efnisleg rök í frummatsskýrsluna og eru því enn ómerkilegri fyrir vikið. Framkvæmdaraðili gerir ráð fyrir að eingöngu verði um loftlínur að ræða, þ.e. að einstakir kaflar verði hvorki lagðir í jörð eða sjó. Um er að ræða raflínur af stærstu gerð, miðaðar við 400 kV spennu hvor um sig, með 300-340 stöguðum stálmöstrum, 20-37 metra á hæð og með 25,5 metra þverslá. Í hverjum slíkum gálga er komið fyrir þremur um 4 metra löngum einöngrurum og í þeim hanga þrír tveggja þráða rafstrengir. Sér hver maður að hér er um gríðarleg mannvirki að ræða, hæð þeirra stærstu á við 12 hæða íbúðarblokk og sjónræn áhrif að sama skapi mikil. Þessar línur munu að óbreyttu liggja um þveran Fljótsdal og Skriðdal og þvert fyrir botn Reyðarfjarðar og yrðu á öllum þessum stöðum afar áberandi og til mikilla lýta fyrir dalina og umhverfi fjarðarins. Þá er samkvæmt aðaltillögu framkvæmdaraðila, þ.e. kosti 1, gert ráð fyrir að aðgreina línustæðin á Hallormsstaðahálsi og milli Skriðdals og Reyðarfjarðar; eykur það til muna álag á umhverfið á þeim slóðum. Horft neðst úr Hallormsstaðaskógi yrði línan sem lægra lægi afar áberandi og þannig til mikilla lýta þar sem hún ber við loft. Milli Skriðdals og Reyðarfjarðar er nær ósnortið og glæsilegt svæði, Þórudalur, Brúðardalur og Þórdalsheiði, lagt undir raflínu og dalir þessi með því eyðilagðir til útivistarnota og sem gönguleið. Þéttbýlið á Reyðarfirði yrði umgirt risaraflínum meira en til hálfs, m.a. rista þær sundur brekkurnar ofan þorpsins og spilla þeirri glæstu sýn til fjallahringsins sem umlykur fjarðarbotn og nú er höfuðprýði staðarins. 5. Aðaltillaga og varatillaga vegna frummats 5.1. Aðaltillaga:
5.2 Varatillaga:
6. Öryggissjónarmið og varatillaga skv. 5.2
7. Raflínulagnir og kostnaðarsjónarmið Í niðurstöðum frummatsskýrslu segir m.a. (bls.1): "Við val á línuleið þarf að huga að mörgum þáttum. Fyrst og fremst eru það hagkvæmis-, umhverfis-, öryggis- og tæknileg sjónarmið sem vega hvað þyngst. En þeir kostir sem valdir eru þurfa að vera raunhæfir og vel framkvæmanlegir."Þessi framsetning kemur út af fyrir sig ekki á óvart. En hvaða mælikvarðar búa hér að baki orðunum "raunhæfir" og "vel framkvæmanlegir"? Hætt er við að þeir endurspegli ekki nútímaleg viðhorf til umhverfisverndar, sem m.a. gera ráð fyrir að allur kostnaður við framkvæmdir sé færður á þeirra reikning og endurspeglist í viðskiptum, í þessu tilviki milli Landsvirkjunar og eigenda stóriðjufyrirtækja. Landsvirkjun ber lögum samkvæmt að færa heildarkostnað við raforkumannvirki vegna stóriðju inn í verðlagningu á raforku til hennar. Til að þetta gerist í reynd þarf ALLUR KOSTNAÐUR að verða sýnilegur, einnig fórnarkostnaður vegna álags á umhverfið ekki síður en tilkostnaður vegna öryggis og annarra þátta. Umhverfistjón af völdum sjónrænna áhrifa frá raflínum ber að meta hátt og um leið verður það úrræði að setja raflínurnar í jörð nærtækara og sjálfsagðara. Á bls. 68-71 í frummatsskýrslu er fjallað um "aðrar útfærslur" m.a. kostnað af að leggja raflínur með mismunandi spennu í jörð eða sem sæstreng. Þar má m.a. lesa: "Hagkvæmnissjónarmið ráða miklu um hvort háspennulína er lögð sem strengur í jörð eða loftlína. Á mynd 4.2 má sjá áætlaðan kostnað fyrir loftlínur og jarðstrengi fyrir mismunandi spennur. Eins og sjá má er munurinn mikill þegar spenna er há en fer minnkandi eftir því sem spennan lækkar....Út frá öryggissjónarmiðum er bilanatíðni jarðstrengja mun lægri en loftlína, en ef bilun kemur upp í jarðstreng tekur mun lengri tíma að finna bilun og gera við, heldur en með loftlínu."Ekki skal þetta véfengt. Athygli vekur kostnaðaraukinn með hækkandi spennu. Þannig er hann metinn aðeins 2,5-4 faldur fyrir 220 kV línu lagða í jörð í samanburði við loftlínu með sömu spennu, en fyrir 400 kV spennu hins vegar 7-9 faldur miðað við 800 MVA flutningsgetu og tvöfalt meiri sé krafist hærri flutningsgetu (1600 MVA), þar eð þá er talið að þurfi "2 sett" af jarðstreng. Með hliðsjón af þessu skiptir miklu kostnaðarlega að komast af með línur ætlaðar fyrir 220 kV spennu og leggja þær í jörð, sbr. það sem sett var fram sem varakrafa í tölulið 5.2 a) hér að framan. Sé hugsað um stóriðju á Reyðarfirði ætti í öllu falli að halda henni innan þeirra marka að ekki kalli á meira en 220 kV raflínur, en styðja fleiri atriði eins og hætta af mengun þá stefnu. 8. Áhrif rafsegulsviðs Andmælt er framsetningu í niðurstöðum frummatsskýrslu, bls. 4, þar sem segir: "Engar vísbendingar eru um að rafsegulsvið frá 400 kV eða 220 kV línum hafi skaðleg áhrif á menn, dýr eða gróður. Almennt eru rafseguláhrif hverfandi utan byggingarbanns línanna."Hér er sterkar til orða tekið en stætt er á. Þótt ekki hafi verið sannað svo óyggjandi sé talið að rafseguláhrif frá raflínum hafi áhrif á heilsu manna og líðan hafa hrannast upp grunsemdir þar að lútandi víða um lönd og leitt til varúðarráðstafana við staðsetningu raflína og mannabústaða nálægt þeim. Þetta er að nokkru viðurkennt í frummatsskýrslu þar sem fjallað er um áhrif rafsviðs og segulssviðs á bls. 108. 9. Efnistaka og náttúruverndarlög Sjálfsagt ætti að vera að fylgt sé náttúruverndarlögum við alla efnistöku vegna raflína og slóða í þeirra þágu, sbr. lög nr. 44/1999, VI. kafla um nám jarðefna (45.-49. grein), en hvergi sýnist mér vísað til þessara lagaákvæða í sambandi við efnistöku í frummatsskýrslunni. Hér að framan hefur verið andmælt lagningu raflínu um Þórdalsheiði. Verði ekki úr þeirri línugögn falla væntanlega sjálfkrafa niður ráðgerðir efnistökustaðir við Ljósá og Brúðardalsfjall, en ástæða er til að andmæla efnistöku þar af umhverfisástæðum. Þórudalur með Ljósárgiljum á aðra hönd og Hallbjarnastaðatindi á hina er afar fallegt og verðmætt svæði. Stefna ætti að því að friðlýsa dalinn til útivistarnota og halda slóð um Þórdalsheiði sem göngu- og reiðleið en ekki beina á hana bílaumferð. 10. Ýmis atriði 10.1 Úttekt á lífríki. 10.2 Áhrif á "ferðamennsku". 10.3 Nýting vegslóða meðfram línum. 10.4 Skipulag og línulagnir. 10.5 Örnefni 10.6 Lítil kynning og stuttir frestir. Neskaupstað, á föstudaginn langa 2000 |