Hjörleifur Guttormsson
Mýrargötu 37
740 Neskaupstaður
18. nóvember 1999

Til skipulagsstjóra ríkisins
Skipulagsstofnun Laugavegi 166
105 Reykjavík

Efni: Athugasemdir vegna mats á umhverfisáhrifum 480 þúsund tonna álvers í Reyðarfirði - frumathugunar - sbr. auglýsingu frá skipulagsstjóra 15. október 1999.

Undirritaður leyfir sér hér með að gera eftirfarandi athugasemdir við málið með ósk um að vandlega verði yfir þær farið við mat á vegum skipulagsstjóra. Til glöggvunar læt ég hér fylgja yfirlit um helstu efnisþætti athugasemda minna.

Efnisyfirlit:

1. Eignarhaldsfélagið Hraun ehf ekki réttur framkvæmdaaðili
2. Lagastoð brostin fyrir mati
3. Virkjanir, raflínur og verksmiðja fylgist að í mati
4. Tillaga að starfsleyfi liggi fyrir samtímis mati á umhverfisáhrifum
5. Stærð verksmiðjunnar og áhrif á þjóðarbúskap
6. Skammsýn ráðstöfun náttúruauðlinda
7. Losun gróðurhúsalofttegunda
8. Staðarval og náttúrufarslegar aðstæður
9. Mið-Austurland, vinnuafl og félagsleg áhrif
10. Staðsetning í Reyðarfirði, veðurfarsathuganir og loftdreifingarspá
11. Náttúruvá, snjóflóð, aurskriður og hafís
12. Losun mengandi efna og úrgangs frá verksmiðjunni
      12.1 Starfsleyfistillögur ekki fyrirliggjandi
      12.2 Viðmiðanir um mengunarmörk
      12.3 Flúor-mengun
      12.4 Brennisteinsdíoxíð-mengun (SO2)
      12.5 PAH- og díoxín-mengun
      12.6 Þungmálmar og snefilefni
      12.7 Kerbrot
      12.8 Hávaðamengun
      12.9 Sjónmengun og áhrif á útivistarsvæði
13. Neikvæð áhrif á ímynd Austurlands og landsins alls
14. Ýmis atriði

 

  1. Eignarhaldsfélagið Hraun ehf ekki réttur framkvæmdaraðili
    Ekki er hægt að fallast á að Eignarhaldsfélagið Hraun ehf, sem leggur fram frummatsskýrslu sé til þess bært að lögum.
    Í skýrslunni - aðalskýrslu, bls 1 - segir: "Eignarhaldsfélagið Hraun ehf kemur fram fyrir óstofnað hlutafélag um álver við Reyðarfjörð með aðild HAMP og íslenskra fjárfesta".
    Í lögum nr. 63/1993 2. gr. stendur: "Í lögum þessum merkir: Framkvæmdaraðili: Ríki, sveitarfélag, stofnun eða fyrirtæki í eigu slíkra aðila að nokkru eða hluta, lögaðili eða einstaklingur er hyggst hefja framkvæmdir sem lög þessi taka til."

    Ekkert í frummatsskýrslu bendir til að nefnt félag hyggist hefja framkvæmdir við álver á Reyðarfirði og ekkert umboð eða beiðni kemur fram í skýrslunni frá neinum sem talist geti framkvæmdaraðili í skilningi laganna. Hraun ehf er þannig leppur fyrir einhvern hulduaðila og getur því ekki talist gilt fyrirtæki sem framkvæmdaraðili í því samhengi sem hér um ræðir. Því verður að fresta mati á umhverfisáhrifum að lögum uns marktækur framkvæmdaraðili birtist og leggur fram frummatsskýrslu.
    Framhaldið í tilvitnuðum texta leiðir enn frekar í ljós sýndartilvist Hrauns ehf í þessu samhengi, þar sem félagið felur STAR "að hafa umsjón með gerð skýrslu þeirrar sem hér liggur fyrir" og verkefnisstjórn STAR "fól verkfræðihópnum HVH að vinna skýrsluna." Þannig er enginn marktækur aðili í skilningi laga til staðar til að svara fyrir um innihald skýrslunnar eða áform raunverulegs framkvæmdaraðila.



  2. Lagastoð brostin fyrir mati
    Gild lagastoð fyrir mati á umhverfisáhrifum er brostin, almennt séð og einnig í þessu tilviki, þar eð stjórnvöld hafa vanrækt að láta endurskoða lög nr. 63/1993 um mat á umhverfisáhrifum eins og lögboðið var við setningu laganna, sbr. bráðabirgðaákvæði I í nefndum lögum þar sem segir: "Lög þessi skulu endurskoðuð jafnframt því sem fram fer endurskoðun skipulagslaga, nr. 19 21. maí 1964, ásamt síðari breytingum, og byggingarlaga, nr. 54 16. maí 1978, ásamt síðari breytingum."
    Umræddri endurskoðun nefndra laga lauk með setningu skipulags- og byggingarlaga nr. 73 frá 28. maí 1997. Auk þess hafa stjórnvöld vanrækt að bregðast við breytingum á tilskipun Evrópusambandsins nr. 97/11/EC frá 3. mars 1997, sem bar að tryggja lagastoð að landsrétti í síðasta lagi fyrir 15. mars 1999.
    Ástæða er til að ætla að vanræksla umhverfisráðherra að leggja tillögur að breyttum lögum um mat á umhverfisáhrifum fyrir Alþingi í tæka tíð sé af ásetningi vegna þeirrar framkvæmdar sem nú er sett í mat og virkjana sem henni tengjast. Af þessum ástæðum ber að fresta auglýstu mati á "480 þúsund tonna álveri á Reyðarfirði" sem og öðru mati á framkvæmdum sem undir lög nr. 63/1993 falla uns Alþingi hefur lokið lögboðinni endurskoðun laga um mat á umhverfisáhrifum.



  3. Virkjanir og raflínur verði metnar með álverksmiðju
    Forsenda fyrir byggingu og rekstri 480 þúsund tonna álverksmiðju er að til hennar fáist nægileg raforka sem samkvæmt frummatsskýrslu nemur 6.640 gígavattstundum á ári, þar af til ráðgerðs 1. áfanga 1660 gígavattstundum.
    Í þessu sambandi má minna á ákvæði laga nr. 63/1993, m.a. 1. grein þar sem segir: "Markmið laga þessara er að tryggja að áður en tekin er ákvörðun um framkvæmdir sem kunna, vegna staðsetningar, starfsemi sem þeim fylgir, eðlis eða umfangs, að hafa í för með sér umtalsverð áhrif á umhverfi, náttúruauðlindir og samfélag hafi farið fram mat á umhverfisáhrifum, svo og að tryggja að slíkt mat verði fastur liður í gerð skipulagsáætlana." Einnig ber sérstaklega að líta til ákvæða 4., 5. og 7. greinar laganna í þessu samhengi. Framkvæmdaraðila sem hyggst hefja framkvæmdir við 480 þúsund tonna álver ber lögum samkvæmt að leggja fram, sem hluta af heildstæðu mati, lýsingu á öllum framkvæmdum sem varða orkuöflun til slíkrar álverksmiðju, hvort sem áformað er að byggja hana í einum eða fleiri áföngum og fá þær metnar með álverksmiðjunni. Þannig ber að leggja fram til mats í samstæðri heild framkvæmdir við verksmiðju, virkjanir, raflínur og aðra matsskylda þætti sem tengjast umræddum framkvæmdaáformum. Með öðrum hætti verður ekki náð markmiðum laganna né heldur unnt fyrir almenning að gera sér grein fyrir umfangi og áhrifum framkvæmdarinnar í heild sinni. Rétt er að benda á að vegna álverksmiðjunnar þyrfti óhjákvæmilega að ráðast í margar virkjanir.

    Auk Fljótsdalsvirkjunar er þar Kárahnjúkavirkjun efst á blaði vatnsaflsvirkjana. Um hana segir Orkustofnun í greinargerð frá 4. nóvember 1999: "Slík virkjun verður auðvitað ekki reist nema í tengslum við sérstakan áfanga í orkufrekum iðnaði. Áfanginn yrði að vera stór, eða sem svarar til álvers með um 240 þús. tonna afkastagetu á ári." Telur Orkustofnun að Kárahnjúkavirkjun gæti verið komin í gagnið um 2007-2008, "enda væri ákvörðun um að ráðist [ráðast] í hana tekin þegar á þessum vetri."
    Hvernig getur mönnum dottið í hug að setja í mat 480 þúsund tonna álver á Reyðarfirði án þess að um leið og sem hluti af heild séu metnar lögum samkvæmt viðkomandi vatnsaflsvirkjanir. Umrædd 480 þúsund tonna verksmiðja er þannig forsenda umræddra virkjunarframkvæmda og útfærsla þeirra er nátengd og háð hver annarri, miðlun, virkjun, afl o.s.frv. Má í þessu sambandi benda á mat á umhverfisáhrifum Vatnsfellsvirkjunar og upphaflegum tengslum við Norðlingaöldumiðlun. Það stríðir gegn markmiðum og anda laga um mat á umhverfisáhrifum að ætla að fjalla einangrað og óháð hvert öðru um framkvæmdaþætti sem eru jafn samofnir og hér um ræðir. Raflínutenging við aðra landshluta.

    Látið er að því liggja í frummatskýrslu að ekki þurfi að koma til ný tenging með raflínu við raforkukerfi annarra landshluta "í fyrsta áfanga". Ekkert er í skýrslunni frekar um það efni fjallað með tilliti til síðari áfanga verksmiðjunnar. Ljóst er þó af umfjöllun Orkustofnunar frá 4. nóvember 1999 [fylgiskjal II með tillögu til þingsályktunar um framhald framkvæmda við Fljótsdalsvirkjun, 186. mál á 125. löggjafarþingi] að lagning öflugrar raflínu milli Suðurlands og Austurlands er áfram á dagskrá og þá frekar tvær en ein. Um þetta segir Orkustofnun (bls.46): "Allt um það er kostnaður við þessar línur þvílíkur að ekki er skynsamlegt að leggja í þau útgjöld vegna umrædds álvers eingöngu. Þess verður þó að geta að aukin raforkuvinnsla og raforkunotkun austanlands kallar fyrr eða síðar á öfluga tengingu við meginvirkjunarsvæðin sunnanlands."

    Þessi þáttur þarf að sjálfsögðu nánari athugunar við, en fullyrt hefur verið af ráðherrum núverandi ríkisstjórnar að með staðsetningu álverksmiðjunnar eystra megi komast hjá slíkri kostnaðarsamri tengingu. Athyglisvert er ef hugmyndin er að fría eigendur álverksmiðju eystra kostnaði af slíkri tengingu, sem þó er samkvæmt ofansögðu talin nauðsynleg.


  4. Tillaga að starfsleyfi liggi fyrir samtímis mati á umhverfisáhrifum
    Tillaga að starfsleyfi fyrir umrædda 480 þúsund tonna álbræðslu og sem byggist á ákvæðum laga nr. 7/1998 um hollustuhætti og mengunarvarnir hefur enn ekki komið fram og verið auglýst. Er þó ljóst að ákvæði starfsleyfis varða miklu um umhverfisáhrif umræddrar verksmiðju.
    Þótt í frummatsskýrslu sé fjallað almennt um losun og dreifingu efna o.fl. frá rekstri hennar er það starfsleyfið sem bindur rekstaraðila og kveður á um eftirlit og vöktun. Því er eðlilegt að gera kröfu um að tillaga að starfsleyfi fyrir verksmiðjuna sé auglýst samhliða matsferli á umhverfisáhrifum. Á meðan tillögur að starfsleyfi liggja ekki fyrir frá Hollustuvernd er rétt að fresta mati á umhverfisáhrifum álverksmiðjunnar eða að öðrum kosti að lengja frest til athugasemda þannig að mönnum gefist kostur á að kynna sér formlegar tillögur að starfsleyfi fyrir verksmiðjuna og geti lagt mat á þær jafnhliða frummatsskýrslu um mat á umhverfisáhrifum.


  5. Stærð verksmiðjunnar og áhrif á þjóðarbúskap
    480 þúsund tonna álverksmiðja tekur fullbyggð til sín álíka mikið af raforku og nú er framleidd á öllu landinu, þ.e. til stóriðju og almennra nota samanlagt. Hér er um að ræða risastórt fyrirtæki, einnig á alþjóðlegan mælikvarða. Álverksmiðjur af þessari stærð mun ekki vera að finna í Vestur-Evrópu. Þær tvær álverksmiðjur sem fyrir eru í landinu hafa framleiðslugetu sem nemur samanlagt 250 þúsund tonnum á ári (160 + 90) og sé miðað við að þær nýti heimildir samkvæmt starfsleyfum yrði samanlögð framleiðsla þeirra 380 þúsund tonn á ári (200 + 180).
    Telja verður óráðlegt fyrir Íslendinga að verja meiri orku en nú er gert til hefðbundins orkufreks iðnaðar, hvað þá að binda meiri orku en orðið er í áliðnaði og leggja með því fleiri egg í sömu körfu. Þegar 480 þúsund tonna álverksmiðja væri fullbyggð og komin í rekstur lætur nærri að 80% af rafmagnsframleiðslu í landinu sé bundin sölu til stóriðju, að langmestu leyti til áliðnaðar.
    Verð á hrááli tekur á sig miklar sveiflur sem kunnugt er og þær munu hafa víðtæk áhrif á íslenskan þjóðarbúskap. Orkuverð til áliðnaðar er nú þegar tengt markaðsverði á hrááli og gert er ráð fyrir framhaldi á slíkri verðtengingu í viðskiptum við þessa verksmiðju. - Með aukningu á áliðnaði og slíkum viðskiptum með raforku er ekki verið að auka fjölbreytni í íslensku atvinnulífi en hinsvegar ýtt undir stórauknar sveiflur í þjóðarbúskapnum.

    Ekkert er að finna um raforkuverð til verksmiðjunnar í þjóðhagsútreikningum með frummatsskýrslunni. Ef að líkum lætur verður það mjög lágt. Meðalverð raforkusölu Landsvirkjunar til stóriðju á árinu 1998 var aðeins 88 aurar en til almenningsveitna 286 aurar á sama tíma. Útreikningar Þjóðhagsstofnunar (fskj. A13) á þjóðhagslegum áhrifum tveggja áfanga álverksmiðjunnar (120 + 240 þús. t) af þremur verða að teljast mjög ótraustir og raunar viðurkennt af stofnuninni að mat hennar sé háð ýmsum forsendum sem mikil óvissa ríki um.
    Ekki er þar lagt neitt mat á hagnað eða tap af orkusölu og ekki tekið neitt tillit til kostnaðar vegna umhverfisáhrifa. Á meðan það er ekki gert, að meðtalinni umhverfisröskun vegna viðkomandi raforkumannvirkja, liggur ekki fyrir hlutlægt og heildstætt mat á meintum ávinningi eða fórnarkostnaði af framkvæmdunum.
    Þau dæmi sem Þjóðhagsstofnun birtir eru þeim mun ótraustari sem líkönin sem notuð eru hvíla á veikum grunni. Gert er ráð fyrir að aðrar forsendur en þær sem varða umrædda stóriðju haldist óbreyttar og segir Þjóðhagsstofnun þá aðferð í flestum tilvikum vera stóriðjudæmunum í hag. Einnig segir um líkanið sem notað er að það sé einungis gert til að spá nokkur ár fram í tímann, en ekki til þess árafjölda sem útreikningunum er ætlað að taka til. Því megi búast við að margföldunaráhrifin séu í raun minni en fram kemur í niðurstöðum. Þjóðhagsstofnun reiknar með að framleiðsluþættir séu að jafnaði fullnýttir á þeim tíma sem athugunin tekur til án þess að til stóriðjuframkvæmda komi. Því sé óvíst að líkanútreikningar stofnunarinnar spái nægjanlega vel fyrir um áhrif framkvæmdanna á þróun verðlags og raungengis.
    Þjóðhagsstofnun hefur varað við miklum hagvexti, en hann stefni langt yfir jafnvægisvöxt á framkvæmdatíma, jafnvel í 7% á ári, sem leitt geti til óstöðugleika í efnahagslífi, meiri verðbólgu en ella og áhrifa á gengi krónunnar. Á þessum neikvæðu efnahagsþáttum er ekki tekið í frummatsskýrslunni en einhliða leitast við að gylla jákvæð þjóðhagsleg áhrif stóriðjuframkvæmdanna.

    Um áhrifin af starfrækslu verksmiðjunnar á losun gróðurhúsalofttegunda er lítillega fjallað í umsögn Þjóðhagsstofnunar og kemur fram að ekki er reiknað með neinum kostnaði af kaupum á losunarkvóta til verksmiðjunnar. Að þeim þætti er nánar vikið undir tölulið 7.

    Á heildina litið verður að telja að í frummatsskýrslu og fylgiskjölum með henni sé allsendis ófullnægjandi grein gerð fyrir líklegum þjóðhagslegum áhrifum og afleiðingum fyrirhugaðra framkvæmda við álverksmiðju á Reyðarfirði, þar á meðal áhrifum á margar þjóðhagsstærðir og einstaka þætti í efnahags- og atvinnulífi landsmanna.


  6. Skammsýn ráðstöfun náttúruauðlinda
    Markmið með mati á umhverfisáhrifum er meðal annars að meta líkleg áhrif framkvæmda á náttúruauðlindir og bera fyrirhugaðar framkvæmdir saman við aðra þróunarkosti og landnýtingu, þar á meðal við að ekki verði í framkvæmdina ráðist (0-lausn).
    Helstu orkulindir Íslendinga eru takmarkaðar. Talið hefur verið að fjárhagslega geti verið hagkvæmt að virkja og framleiða sem svarar um 30 000 gígavattstundum (30 teravattstundir) af raforku úr vatnsafli og um 20 000 gvst með virkjun jarðvarma eða samtals um 50 000 gvst (50 teravattstundir). Frá þessum tölum er skynsamlegt að draga sem svarar að minnsta kosti helming, þ.e. um 25 000 gígavattstundir, vegna tillits til umhverfisverndar og hlífðar við náttúru landsins. Nú þegar eru framleiddar um 6500 gígavattstundir sem samkvæmt framansögðu væri fjórðungur af því sem gæti verið til ráðstöfunar í heild. Tölur um framleidda orku eiga eftir að hækka í um 9000 gígavattstundir á næstu fáum árum vegna þegar gerðra skuldbindinga um orkusölu til stóriðju (ÍSAL, Norðurál og Íslenska járnblendifélagið). Miðað við ofangreindar forsendur standa þá eftir um 16 000 gígavattstundir (25 000 - 9 000 = 16 000 gvst).

    Orkuspárnefnd gerir ráð fyrir 2% vexti almennrar raforkunotkunar hérlendis fram til 2050 en það svarar til viðbót sem nemur um 5500 gígavattstundum frá aldamótum talið. Eftir standa þá aðeins 10 500 gígavattstundir, sem nægir tæpast til að framleiða vetni eða annað vistvænt eldsneyti sem komið geti í stað innflutts jarðefnaeldsneytis miðað við núverandi notkun olíuafurða. Mun ekki veita af talsverðri beislun vinds að auki til raforkuframleiðslu til að ná því markmiði að gera vetnissamfélag hérlendis að veruleika á komandi öld [sbr. minnisblað frá Orkustofnun (Eldsneytisnotkun Íslendinga 1996) sem fylgdi þingsályktunartillögu um sjálfbæra orkustefnu, 13. mál á 125. löggjafarþingi].

    Af þessu sést hversu andstætt það væri sjálfbærri orkustefnu að ráðstafa meiri orku til hefðbundinnar stóriðju en þegar er orðið, hvað þá skammti upp á 6 700 gígavattstundir, sem þyrfti handa 480 þúsund tonna álverksmiðju. Til skammsýnnar notkunar náttúruauðlinda verður einnig í mörgum tilvikum að telja ráðstöfun lands undir miðlunarlón og raforkumannvirki, sem setja vaxandi mark sitt á lítt snortin svæði á hálendinu. Ekki síst á það við um fyrirhugaðar virkjanir norðan Vatnajökuls í þágu þeirrar álverksmiðju sem hér um ræðir. Fyrir Alþingi liggur tillaga til þingsályktunar um Snæfellsþjóðgarð ( 11. mál á 125. löggjafarþingi) sem tæki m.a. til Eyjabakkasvæðisins og Jökulsár í Fljótsdal að mörkum heimalanda. Slík landnýting sýnist langtum ráðlegri en nýting svæðisins undir virkjun og hlýtur að eiga að koma til álita í sambandi við mat á umhverfisáhrifum álverksmiðjunnar og orkumannvirkja sem fyrirhuguð eru í hennar þágu.

    Þá ber og að taka tillit til þess skýra fyrirvara sem samvinnunefnd um skipulag miðhálendisins gerði um stærð miðlunarlóns á Eyjabökkum við lokaafgreiðslu á skipulagstillögu sinni í desember 1998. Í greinargerð nefndarinnar, sem einhugur var um, segir m.a. um Fljótsdalsvirkjun: "Nefndin telur að eðlilegt sé að endurmeta 15 ára gömul áform með tilliti til breyttra forsendna, m.a. nýrrar tækni og breyttra viðhorfa til umhverfismála."


  7. Losun gróðurhúsalofttegunda
    Ekki verður séð af frummatsskýrslunni að skráðir ábyrgðarmenn hennar og höfundar hafi miklar áhyggjur af losun gróðurhúsalofttegunda frá verksmiðjunni.. Engin sértæk umfjöllun er um það mál þótt losun slíkra lofttegunda sér langstærsti einstaki mengunarvaldurinn frá rekstri verksmiðjunnar.

    Í samantekt frummatsskýrslu segir þetta eitt: "Við rafgreininguna losnar CO2 við bruna á kolaskautum og súrefni í súrálinu. Staðbundin umhverfisáhrif vegna CO2 eru engin en losun CO2 fyrir landið eykst."! (bls. 22).
    Í töflu 7.1 á bls. 23 kemur fram að árlegur útblástur CO2 [annars staðar í skýrslunni kemur fram að um CO2-ígildi er að ræða. HG] frá 480 þúsund tonna verksmiðju yrði 853.200 tonn, þar af frá 1. áfanga 213.300 tonn á ári. Sem mótvægisaðgerð er nefnd "Aukin skógrækt" án þess að nokkuð sé frekar um þann þátt fjallað í skýrslunni. Í því samhengi má geta þess að ríkisstjórn Íslands ákvað á árinu 1997 að verja 450 miljónum króna til aukinnar skógræktar með það að yfirlýstu markmiði að binda 22 þúsund tonn af gróðurhúsalofttegundum til lengri tíma litið.
    Í umsögn Þjóðhagsstofnunar frá 30. ágúst 1999: Þjóðhagsleg áhrif nokkurra stóriðjuverkefna, fylgiskjal A13 með frummatsskýrslu, er lítillega vikið að losun gróðurhúsalofttegunda. Segir þar:
    "Bygging álvers á Reyðarfirði með 360 þúsund tonna framleiðslugetu eykur losun CO2 sem nemur 650 þúsund tonnum, sem samsvarar 30% af losun CO2 á árinu 1990." (bls.2)
    Og litlu síðar segir:
    "Losunarheimild Íslendinga samkvæmt Kyoto-bókuninni nemur þeirri losun sem var árið 1990 að viðbættum 10%. Losun vegna verkefna í dæmum 2 og 3 eru umfram þau mörk. Fyrir liggur tillaga um að Ísland fái að halda losun vegna nýrrar stóriðju utan við losunarbókhald, en ekki er ljóst hvort sú tillaga verður samþykkt. Til að uppfylla ákvæði Kyotobókunarinnar yrði að öðrum kosti væntanlega að kaupa losunarkvóta á alþjóðamarkaði, en kostnaður vegna þess er ekki tekinn með í útreikningana."

    Í "aðalskýrslu" er á bls-79-80 fjallað um árlegan útblástur frá álveri á Reyðarfirði og koma ofangreind CO2-ígildi þar fram í töflu 6.5 . Síðan segir í texta:
    "Þess má geta að aukin álnotkun, t.d. í bifreiðum og öðrum flutningstækjum, getur óbeint leitt til minni CO2-mengunar vegna þess að þau eru léttari og brenna því minni olíu og bensíni. Rammasamningur Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar kveður á um að iðnvædd ríki, þar á meðal Ísland, skuldbinda sig til að grípa til aðgerða til að auka ekki útblástur gróðurhúsalofttegunda, þannig að hann verði ekki meiri árið 2000 en árið 1990. Það er skilningur íslenskra stjórnvalda að í rammasamningnum sé átt við útblástur frá innlendri neyslu. Íslensk stjórnvöld hafa því undanskilið stóriðju sem nýtir endurnýjanlegar orkulindir frá markmiðum sínum um takmörkun á útstreymi gróðurhúsalofttegunda. Því er litið svo á að framkvæmdir við álver á Reyðarfirði rúmist innan alþjóðlegra skuldbindinga íslenskra stjórnvalda um loftslagsbreytingar. Um stefnu íslenskra stjórnvalda varðandi loftslagsbreytingar er vísað á rit umhverfisráðuneytisins Ísland og loftslagsbreytingar af mannavöldum1." [1 Umhverfisráðuneytið, 1997. (53.)
    Svo mörg eru þau orð. Umræddur "skilningur íslenskra stjórnvalda" er enn sem komið er heimatilbúinn hugarburður. Þá er þess ekki getið í skýrslunni að í stjórnarsáttmála núverandi ríkisstjórnar má lesa: "Ísland gerist aðili að Kyoto-bókuninni þegar fyrir liggur ásættanleg niðurstaða í sérmálum þess." Eins og fram kemur í tilvitnaðri umfjöllun Þjóðhagsstofnunar liggur engin niðurstaða fyrir um óskir Íslands í tengslum við útfærslu á Kyótó-bókuninni. Talið er líklegt að úrslit í því efni og niðurstaða um ýmsa fleiri mikilvæga þætti ráðist ekki fyrr en á 6. aðildarríkjaþingi Rammasamningsins (COP-6) seint á árinu 2000 eða vorið 2001.

    Uns þetta liggur fyrir verður allt í óvissu um framtíðarstöðu Íslands gagnvart loftslagssamningnum og fullkomið ábyrgðarleysi að leiða mat á umhverfisáhrifum álvers á Reyðarfirði til lykta áður en sú staða liggur skýrt fyrir. Hér er ekki aðeins um umhverfismál og alþjóðlegar skuldbindingar að tefla heldur, eins og fram kemur í umsögn Þjóðhagsstofnunar sem vitnað er til hér að ofan, stórt efnahagslegt atriði sem í engu hefur verið tekið tillit til í þjóðhagslegum útreikningum til þessa varðandi rekstrarforsendur verksmiðjunnar. Stærð málsins skýrist meðal annars af því að við rekstur 480 þúsund tonna álbræðslu myndi losun ígilda CO2 frá Íslandi vaxa um nálægt 40% frá því sem var á viðmiðunarárinu 1990.

    Þótt ekki væri nema vegna þessa eina þáttar verður að telja framkvæmdina ótæka og vísa henni frá mati á þessu stigi. Skiptir þá ekki máli hvar á landinu slíkt fyrirtæki væri staðsett.


  8. Staðarval og náttúrufarslegar aðstæður
    Staðsetning 100 þúsund tonna álverksmiðju við aðstæður eins og á Reyðarfirði væri mikið óráð, að ekki sé talað um risafyrirtæki upp á 480 þúsund tonna framleiðslu á ári eins og hér um ræðir. Reyðarfjörður er þröngur, umluktur háum fjöllum og þar eru staðviðri óvenju tíð og meiri en algengt er hérlendis. Við slíkar aðstæður á ekki að setja niður stóriðjufyrirtæki sem valda teljandi mengun. Fyrri athuganir sem gerðar hafa verið á staðsetningu fyrir álverksmiðjur hérlendis, m.a. á vegum Staðarvalsnefndar iðnaðarráðuneytis, hafa stutt þessa skoðun. Reynsla erlendis, meðal annars í Noregi, hnígur í sömu átt. Þar hefur verið horfið frá því sem gerðist fyrr á öldinni, að setja álverksmiðjur niður inni í fjörðum, ekki síst vegna takmarkaðrar dreifingar mengunarefna.
    Lýsing og niðurstöður frummatsskýrslu breyta engu um þetta viðhorf, sem hlýtur að vega þungt þegar mat er lagt á umhverfisáhrif og staðsetnigu verksmiðjunnar.


  9. Mið-Austurland, vinnuafl og félagsleg áhrif
    Þegar litið er til íbúafjölda á Mið-Austurlandi sætir furðu að mönnum skuli detta í hug að setja þar niður fyrirtæki sem þetta, en fullbyggt kallar það á 720 ársverk í sjálfri verksmiðjunni að því fram kemur í frummatsskýrslunni. Jafnvel fyrsti áfangi verksmiðjunnar, sem talað er um að skapi 270 heilsárstörf er meira en æskilegt er að safna á einn vinnustað í svo fámennu samfélagi og hér um ræðir. Draga verður í efa að svæðið rísi undir því að veita fyrirtæki sem þessu viðunandi þjónustu sem þá yrði í miklum mæli aðkeypt. Yrði það með öðru íþyngjandi fyrir samkeppnisstöðu verksmiðjunnar.
    Þau gögn sem fylgja frummatsskýrslu um þessi efni eru ótrúlega rýr og virðast tekin saman með það fyrst og fremst í huga að sannfæra höfunda og einhverja stjórnmálamenn um að óhætt sé að staðsetja fyrirtækið miðað við aðstæður í landshlutanum. Vert er að hafa í huga að ásetningur ráðherra í ríkisstjórn Íslands um að setja slíkt risafyrirtæki niður í Reyðarfirði var tilkynntur í lok ágúst 1997, án nokkurra undangenginna athugana. Viðamesta plaggið sem síðan hefur verið sett saman um félagsleg áhrif staðsetningar á Reyðarfirði er skýrsla Nýsis hf o.fl.: "Athugun á samfélagslegum áhrifum álvers í Reyðarfirði" (fskj. A15). Athyglisvert er það sem segir á bls. 8 í þessu fylgiskjali: "Skýrsla þessi var að mestu unnin í lok ársins 1997 og ársbyrjun 1998, miðað við aðrar forsendur um stærð álversins og framkvæmdatíma en nú eru uppi. Skýrslan var endurskoðuð seinni hluta sumars 1999 miðað við breyttar forsendur.
    Ekki reyndust á reiðum höndum nýjar upplýsingar nema um vissa efnisþætti og hefði það kostað mikla vinnu og seinkað verkinu verulega ef ákveðið hefði verið að endurvinna allan upplýsingagrunn verksins…"

    Athygli vekja þau viðhorf og ábendingar sem fram koma í greinargerð frá þróunarsviði Byggðastofnunar, dagsett 26. júlí 1999 (fskj. B2). Hafði stofnunin nánast með engum fyrirvara verið beðin um ábendingar varðandi byggðaþætti umhverfismats. Í umsögninni koma þó fram margar ábendingar um mikilvæga þætti þar sem ósvarað er stórum spurningum. Einnig er þar bent á mörg tilefni til rannsókna vegna fyrirhugaðra framkvæmda varðandi m.a. áhrif á þær atvinnugreinar sem fyrir eru og þætti sem miklu geta varðað um samkeppnisstöðu álverksmiðju. Sem dæmi má vitna til eftirfarandi ummæla í greinargerð Byggðastofnunar:

    "Í heild má segja að búsetuþættirnir séu ekki hagstæðir álverinu, en há laun geti þar vegið á móti. Þar þarf m.a. að meta samsetningu starfa, þ.e. fjölda fólks í ýmsum sérfræðistörfum, fagstörfum og ófaglærðum störfum."

    Þótt í svari Byggðastofnunar sé gert ráð fyrir að áhrif álversins geti orðið jákvæð fyrir atvinnulíf á svæðinu telur Byggðastofnun erfitt að segja til um hver heildaráhrifin verða. Ekki verður séð af frummatsskýrslu að nein viðbrögð hafi komið við þessu umbeðna erindi Byggðastofnunar. Er þetta ámælisvert í ljósi þeirra afleiðinga, sem hér geta verið í húfi og hlytust af röngum ákvörðunum. Í skýrslu Nýsis kemur fram að þrátt fyrir að tekjur í útgerðarbæjum eins og Eskifirði og Neskaupstað séu töluvert yfir landsmeðaltal og þar sé góð afkoma, ekkert atvinnuleysi og þurft hafi að flytja að vinnuafl hefur fólki fækkað þar síðustu 5 árin.
    "Á árunum 1998 og 1999 hefur í auknum mæli farið að bera á vinnuaflsskorti á Mið-Austurlandi. Í september 1999 er talið að það vanti fólk í 100-200 störf." Í skýrslu Nýsis hf. (bls. 21) kemur fram að "Á vinnumarkaði á Mið-Austurlandi er munur á fjölda karla og kvenna í öllum aldurshópum. Konur á aldrinum 15-69 ára voru 2.688 þann 1. janúar 1999 en karlar á sama aldri 3.021 eða 12% fleiri." Einnig segir (bls. 36): "Ungar konur virðast sjá enn færri náms- og starfsmöguleika í sinni heimabyggð og flytja á brott í enn meiri mæli en ungir karlmenn".
    Augljóst er að álverksmiðja mun ekki bæta úr þessari kynbundnu misskiptingu nema síður sé, enda hafa höfundar skýrslunnar af því nokkrar áhyggjur og tala um að huga þurfi að því "…hvernig hægt er að laða ungar konur af svæðinu til starfa í álverinu." Staðhæfingar frummatsskýrslunnar og höfunda fylgigagna um að vegna tilkomu álverksmiðjunnar muni fólki á Mið-Austurlandi fjölga um 2500 íbúa umfram það sem yrði "…að óbreyttri þróun…" eru fjarstæðukenndar og ekki studdar viðhlítandi rökum. Þannig gefur Þjóðhagsstofnun sér í minnisblaði (fskj A11) um staðbundin áhrif af 1. áfanga verksmiðjunnar að engar breytingar verði á "…mannaflaþörf þess atvinnulífs sem fyrir er…" og að reiknað sé með "…að staðbundin áhrif verði hrein viðbót á svæðinu. Því mun álver [120 þúsund tonn] leiða af sér um 440 ný störf samtals og er ekki reiknað með því að álverið ryðji burt öðrum atvinnugreinum."
    Í langri skýrslu Nýsis er sáralítið að finna um áhrif álverksmiðjunnar og byggingaframkvæmda við verksmiðju og virkjanir á það atvinnulíf sem fyrir er, hvað þá að reynt sé að fjalla um aðra þróunarkosti. Er þetta mikill veikleiki í frummatsskýrslunni. Ein stærsta áhættan sem tekin er með stóriðjuframkvæmdunum og rekstri álverksmiðjunnar eru áhrifin á samfélagið á Mið-Austurlandi, atvinnulíf sem þar er fyrir og mögulega þróunarkosti sem þar væru til staðar án risaálverksmiðju.

    Að mati undirritaðs eru líkur á að mikið af vinnuafli við stóriðjuframkvæmdirnar komi úr starfandi fyrirtækjum á svæðinu sem lent geti í miklum erfiðleikum af þeim sökum. Fráleitt er að reikna vinnuaflsþörf álbræðslunnar sem hreina viðbót við fjölda starfandi fólks á svæðinu. Svo gæti farið þegar upp er staðið að stóriðjuframkvæmdirnar dragi í umtalsverðum mæli úr atvinnustarfsemi sem fyrir er og að nettó fólksfjöldaáhrif verði langtum minni en skýrsluhöfundar vilja gefa sér. Hafa ber í huga að eftir að rekstur 1. áfanga álverksmiðju hæfist er gert ráð fyrir byggingaframkvæmdum við síðari áfanga verksmiðjunnar og tilheyrandi raforkumannvirki. Það myndi leiða til viðvarandi spennuástands á vinnumarkaði á meðan á þeim framkvæmdum stæði, þ.e. í 1 - 2 áratugi, og yrðu áhrifin vafalítið neikvæð fyrir marga þætti hefðbundins atvinnurekstrar á svæðinu og gætu gert nýsköpunarviðleitni í öðrum greinum erfitt um vik. Benda má í þessu sambandi á áhrif virkjanaframkvæmda á Suðurlandi fyrr á árum, sem ekki skiluðu miklu inn í samfélög í landshlutanum.
    Í skýrslu Nýsis er aðaláherslan á að sýna fram á að unnt muni reynast að manna álverksmiðjuna. Í því sambandi er í afar litlum mæli vikið að öðrum atvinnugreinum en þó talið líklegt að ýmsir sem nú starfa í sjávarútvegi svo og bændur og starfsfólk í ferðaþjónustu muni leita eftir vinnu í verksmiðjunni eða afleiddum störfum sem til kæmu vegna hennar. Um þessi áhrif og erfiðleika sem af gætu hlotist fyrir það atvinnulíf sem fyrir er er hins vegar lítið rætt og er sú umfjöllun alsendis ófullnægjandi fyrir frummat umhverfisáhrifa.

    Ekki eru síður brotalamir í hugleiðingum skýrsluhöfunda um vinnuafl til starfa í verksmiðjunni. Staðhæft er að þess megi vænta að ungt fólk leiti þar eftir störfum, þar á meðal ungt fólk sem aflað hefur sér góðrar menntunar. Fyrir slíkum fullyrðingum eru ekki færð fram nein haldbær rök né liggja þar að baki rannsóknir. Álverksmiðjur eru einhæfir og ekki aðlaðandi vinnustaðir, ef frá eru kannski talin skrifstofu- og stjórnunarstörf. Allt tal um slíkar verksmiðjur sem hátækniiðnað er fjarstæðukennt. Skýrsluhöfundar gera því líka skóna að það "heimafólk" sem leiti starfa í verksmiðjunni sé öðru fremur "fólk á svæðinu sem hefur stopula vinnu og/eða lágar tekjur." "Álverið mun því draga til sín starfsfólk sem nú er með stopula vinnu en gæti hugsanlega haldið áfram með núverandi starfsemi í aukavinnu ef vinnufyrirkomulag hentar." (Skýrsla Nýsis, bls. 47). Allsendis er óvíst að ungt og vel menntað fólk leiti starfa í verksmiðjunni að einhverju marki.

    Samanburður við fyrirtæki eins og ÍSAL á fyrstu áratugum starfrækslu þeirrar verksmiðju er ekki marktækur. Samfélagsaðstæður voru þá allt aðrar, fyrir utan að aðsóknarsvæði þess fyrirtækis er ósambærilegt við Mið-Austurland. Hins vegar hefur vöntun á hæfu starfsfólki verið vaxandi vandamál hjá ÍSAL síðustu árin Ekki er líklegt að skýrsluhöfundar hafi hitt naglann á höfuðið þegar þeir gera því skóna að hátt í 200 "brottfluttir Austfirðingar, einkum fólk á aldrinum 18-30 ára" muni snúa "heim" og ráðast til starfa í verksmiðjunni. "Ungar konur frá svæðinu sem giftar eru mönnum annars staðar frá og eiga e.t.v. lítil börn myndu hafa áhuga á að snúa til baka ef starf við hæfi býðst fyrir eiginmanninn og aðrir í fjölskyldunni eru búsettir á svæðinu." - Þetta er sýnishorn af kynlegum hugarburði, sem virðist fram reiddur til að dæmið gangi upp! Sama er uppi á teningnum þegar leiddar eru líkur að því "…að einhverjir Íslendingar sem búsettir eru erlendis hafi áhuga á að snúa til fósturjarðarinnar einkum þeir sem hafa menntun og starfsreynslu sem nýtist í starfi í álveri." (Nýsir, bls. 50). Hitt er líklegra að fylla þurfi upp í störf í álverksmiðjunni, ef byggð verður, með innfluttu vinnuafli ekki ósvipað og gerst hefur víða að undanförnu í fiskvinnslu á landsbyggðinni.

    Veikleikarnir í flestu því sem fram kemur í frummatsskýrslunni varðandi samfélagsleg áhrif stóriðjuframkvæmdanna eru slíkir að lítið sem ekkert er hægt að byggja á þeim þætti skýrslunnar. Viðleitni er nánast engin til að bera saman og greina aðstæður á Mið-Austurlandi annars vegar og á Faxaflóasvæðinu hins vegar með tilliti til áliðnaðar. Látið er að því liggja að skýrsluhöfundar hafi skyggnst um erlendis en lýsingu og lærdóma af því er ekki að finna í framlögðum gögnum. Má þó víða erlendis finna dæmi um dapra reynslu af fámennum stóriðjusamfélögum, sbr. m.a. skýrslu Staðarvalsnefndar iðnaðarráðuneytisins um iðnrekstur: Staðarval fyrir orkufrekan iðnað. Forval. Mars 1983, bls. 9-10 og 16-17, en þar er rakin reynsla Norðmanna í þessum efnum. Einnig kemur fram í þessari skýrslu (Tafla 14, heildaryfirlit) að Reyðarfjarðarsvæðið geti hentað fyrir minniháttar og miðlungstórt iðjuver en ekki stóriðjuver. Varðandi stóriðjuver höfðu menn á þeim tíma í huga fyrirtæki eins og 100 þúsund tonna álverksmiðju.

    Ekki verður fallist á það sem segir um skýrslu Nýsis í frummatsskýrslunni: "Úttektin sýnir að tiltölulega auðvellt [sic.] verður að að manna álverið með því að nýta framkvæmdatímabilið til undirbúnings." Slík mönnun er þvert á móti líkleg til að verða þung þraut og stefna rekstri fyrirtækisins frá byrjun í mikla tvísýnu.
    Niðurstaðan mín af skoðun frummatsskýrslu að því er varðar samfélagsleg áhrif er að athuganir og umfjöllun skýrsluhöfunda sé lítt marktæk og allsendis ófullnægjandi og engar teljandi rannsóknir liggi að baki því sem þar er staðhæft. Slíkt er ekki grunnur til að byggja á ákvarðanir um risastórt fyrirtæki.


  10. Staðsetning í Reyðarfirði, veðurfarsathuganir og loftdreifingarspá
    Í frummatsskýrslu, bls. 25-27, er fjallað um staðarval fyrir verksmiðjuna í Reyðarfirði en einnig er rætt um Keilisnes sem valkost. Sú umfjöllun er hvorki ítarleg eða sannfærandi. Ljóst er að ráðandi þáttur í hugmyndinni um Reyðarfjörð er að nýta vatnsafl jökulánna norðan Vatnasjökuls í þágu verksmiðjunnar. Svæðið við Hraun í Reyðarfirði er valið undir verksmiðjulóð og hafnargerð. Gerður er lítilsháttar samanburður á því svæði og staðsetningu á Leirum inn af fjarðarbotni. Hugmyndin frá 1990 um að setja niður álverksmiðju þar var frá upphafi hrein fjarstæða. Því má segja að samanburðurinn milli þessara svæða sé út í hött.
    Í frummatsskýrslu segir: "Sýnt hefur verið fram á það með veðurmælingum að loftdreifingarskilyrði við Hraun eru allt önnur og betri en í botni Reyðarfjarðar. Kauptúnið verður langt utan við þynningarsvæði álversins."
    Það er nú svo. Vegalengdin frá verksmiðjunni að kauptúni er ekki nema um 5 km og ríkjandi vindáttir eru sagðar vera inn og út fjörðinn þegar ekki er staðviðri. Fyrirliggjandi veðurfarsathuganir gefa til kynna að hægviðri eða mjög hægur vindur sé ríkjandi í Reyðarfirði, "…undir 3 m/s í rúmlega helmingi tilvika á árunum 1983-1998, en í tæplega þremur fjórðu tilvika undir 5 m/s." (bls. 36-37).
    Er ekki að undra að Veðurstofa Íslands bendir í bréfi frá 6. ágúst 1999 (fskj. B22) á
    "… veðurfarslega sérstöðu Austfjarða þar sem kaldur Austur-Íslandsstraumur kælir oft neðsta hluta austlægra og suðaustlægra vinda sem af hafi berast. Veldur þetta tíðum hitahvörfum við jörð eða lágt í lofti og miklum stöðugleika loftsins. Eins hefur Veðurstofan oft bent á hina landfræðilegu staðreynd að Reyðarfjörður er umluktur um 1000 m háum fjöllum sem móta loftstreymi og auka líkur á hægviðri. - Allar mælingar okkar staðfesta þessa sérstöðu og þær mælingar á stöðugleika lofts sem gerðar hafa verið - fyrst með mælingum á Mjóeyri í Eskifirði upp undir Oddsskarð og nú síðast mælingar í mastrinu að Sómastaðagerði - sýna mikla tíðni jarðlægra hitahvarfa. Þar sem mastrið er aðeins tæplega 40 metra hátt nægir það ekki til að mæla hitahvörf hærra uppi, en leiða má að því líkur að tíðni hærri hitahvarfa sé talsverð, sbr. mælingarnar upp frá Eskifirði. Tíðni hægviðris er einnig mjög mikil samkvæmt mælingum að Kollaleiru, en þar reyndist vindhraði í 2 metra hæð vera undir 3 m/s í rúmlega helmingi tilvika á árunum 1983-1998, en í tæplega þremur fjórðu tilvika undir 5.0 m/s. Þetta tíða hægvirði er einnig staðfest með öðrum mælingum. Í 11 m hæð á Leirum mældist vindhraði t.d. 5.0 m/s í 59% tilvika."
    Af þessu yfirliti Veðurstofunnar má álykta að óhagstæðari stað fyrir staðsetningu mengandi iðnaðar sé vart að finna hérlendis en einmitt á Reyðarfirði. Þá vekur athygli hvað veðurathuganir á iðnaðarlóðinni ná yfir stuttan tíma eða aðeins í eitt ár, sem er auðvitað alltof stuttur tími til að fá marktækar niðurstöður til að byggja á loftdreifingarspá. Kemur óvissan berlega í ljós þegar bornar eru saman niðurstöður stöðugleikamælinga á þessum tíma (1998-99) og á öðrum mælistað í um 200 m fjarlægð í tvö ár á tímabilinu 1982-84. "Mælingar nú sýna minni stöðugleika lofts og því eru dreifingarskilyrði útblástursefna betri en áður var talið" stendur í frummatsskýrslu. (Bls. 62). Loftdreifingarspá sem víðtækar ályktanir eru dregnar af í frummmatsskýrslu byggir þannig á allsendis ófullnægjandi forsendum og geta ekki talist marktækar.
    Nú alveg nýlega , eða í október 1999, gaf Veðurstofa Íslands út skýrslu á ensku og ber hún heitið Wind and Stability Observations at Sómastaðagerði in Reyðarfjörður May 1998 - April 1999. Höfundar eru Flosi Hrafn Sigurðsson, Hreinn Hjartarson, Torfi Karl Antonsson og Þórður Arason. Ályktunarorð skýrslunnar undir fyrirsögninni Remarks (bls. 18), eru einkar fróðleg og verður hér vitnað til þeirra samkvæmt frumtexta (ensku):
    "From this and earlier reports (Ref. 1, 2 and 3) it is evident that low wind velocities are very frequent at Sómastaðagerði and in the Reyðarfjörður area. The high mountains surrounding the fiord steer and modify the wind and limit to some extent ventilation. Furthermore, it is evident that ground based temperature inversions are very frequent during the winter and during the nights in summer. During daytime in summer an easterly sea breeze is usually blowing, and although the lowest air layer over land then frequently is neutral or unstable, as seen from the observations at Sómastaðagerði, higher temperature inversions may often be suspected, as indicated by earlier observations in Eskifjörður. In the Reyðarfjörður area the winds are usually either blowing inwards or outwards along the fiord. On the positive side, the common and frequently stable westerly winds will blow polluted air towards the sea. During summer the winds, however, usually turn in the morning and become easterly. Accordingly there seems to be some possibility of recirculation of polluted air. In view og this, it seems advisable not to limit studies of pollution dispersion to whole seasons or the whole year, but also to study shorter periods of unfavourable dispersion conditions, lasting for days or even weeks. This could prove to be of importance for determining the size of proposed industrial plants in Reyðarfjörður and the requirements for control and cleaning systems."
    Hér koma fram skýrar ábendingar um sérstöðu veðurkerfa í Reyðarfirði og þörfina á frekari rannsóknum í tengslum við ákvörðun um stærð iðjuvera sem eru á döfinni með tilliti til mengunarvarna. Athygli vekur að aðeins eru gerðir útreikningar fyrir loftdreifingu svifryks frá álveri (480.000 t.) með vothreinsun. Eru niðurstöður sagðar langt undir viðmiðunarmörkum um loftgæði. "Því má gera ráð fyrir að svifryk sé ekki vandamál fyrir fyrri áfanga." (Bls. 66). Rétt er að benda á að ekki er gert ráð fyrir vothreinsun í fyrsta áfanga verksmiðjunnar og því hefði verið nauðsynlegt að gera útreikninga fyrir dreifingu svifryks frá honum sérstaklega. Þá kemur einnig fram (bls. 66) að reglur Evrópusambandsins sem taka gildi frá 1. janúar árið 2000 gera ráð fyrir helmingi strangari kröfum um loftgæði en hér er miðað við. Sýnist full þörf á að athuga þetta misræmi sérstaklega og miða hér við loftgæðakröfur samkvæmt ESB-reglum.
    Margoft hefur verið á það bent af undirrituðum að löngu sé tímabært að endurskoða íslensku mengunarvarnarreglugerðina frá 1994. Nýlega er komin út ný tilskipun (1999/30/EC) frá Evrópusambandinu um styrk brennisteinsdíoxíðs í lofti með hertum kröfum. Munu ákvæði hennar væntanlega verða innleidd hér á næstunni.


  11. Náttúruvá, snjóflóð, aurskriður og hafís
    Í frummatsskýrslu kemur fram að :
    "Við mat á snjóflóðahættu á áætluðu athafnasvæði álverksmiðjunnar voru tveir ferlar, sem snjóflóð geta mögulega runnið eftir að svæðinu, metnir og skoðaðir með aðstoð eðlisfræðilegra- og tölfræðilegra reiknilíkana. Ekki liggja fyir upplýsingar um snjóflóð eða snjóalög á þessu svæði…Við skoðun á áðurnefndum snjóflóðaferlum kemur í ljós að verksmiðjusvæðið er í um 2 til 2,5 km fjarlægð frá mögulegu upptakasvæði snjóflóða, þar af er um 1 km ofan verksmiðjusvæðisins með landhalla minni en 10o."
    Fram kemur einnig að:
    "Ekki hefur verið unnið mat á áhættu vegna snjóflóða fyrir þessa tvo ferla…"
    Af samanburði við ákveðinn snjóflóðafarveg í Neskaupstað þar sem meðalendurkomutími er talinn um 2000 ár sé hér þó ekki tekin óhófleg áhætta. "Af þessum sökum má meta sem svo að áhætta vegna snjóflóða sem ná inn á verksmiðjusvæðið sé mjög lítil og vel innan þeirra marka sem gerðar verða til svæða þar sem bygging nýrra mannvirkja, þar með taldar íbúðabyggingar, verður leyfð samkvæmt núverandi drögum að reglum þar að lútandi sem væntanlega verða tilbúnar innan tíðar." (Bls. 38).
    Eins og sést af framansögðu virðast menn hér á gráu svæði. Engin skýring er gefin á því í skýrslunni, hvers vegna ekki hefur verið unnið áhættumat vegna snjóflóða á fyrirhuguðu byggingarsvæði verksmiðjunnar. Ætti það þó að vera sjálfsagt mál svo mikið sem hér gæti verið í húfi, einnig vegna trygginga ef til byggingar verksmiðju kæmi. Sama máli gegnir um hættu af völdum skriðufalla sem eru tíð úr Hólmatindi í næsta nágrenni. "Tvær minniháttar aurskriður féllu nærri bænum Flateyri, skammt austan við iðnaðarlóðina, og utan við fyrirhugaða staðsetningu álversins" segir í frummatsskýrslunni (bls. 39) um skriðuföll haustið 1999. Ráðlegt sýnist að meta hættu á skriðuföllum af sérfróðum aðilum áður lengra er haldið.

    Hvergi hef ég í frummatsskýrslu séð getið um hafískomur og hættu á að siglingar til og frá Reyðarfirði geti teppst af þeim sökum, jafnvel drjúgan hluta vetrar. Tvívegis á 7. áratug þessarar aldar og einu sinni á 8. áratugnum fylltist Reyðarfjörður af hafís svo dæmi sé tekið, og hafþök af ís voru ekki óalgeng við Austfirði á öldinni sem leið og fyrr á tímum. Ekkert skal fyrirfram fullyrt um hættu og óhagræði af hafís við Austfirði og þar inni á fjörðum fyrir rekstur álverksmiðju en sjálfsagt sýnist að fá þennan áhættuþátt metinn ekki síður en aðra náttúruvá.


  12. Losun mengandi efna og úrgangs frá verksmiðjunni

    12.1 Starfsleyfisstillögur ekki fyrirliggjandi
    Það eru afar ámælisverð vinnubrögð að ekki skuli við lögformlegt frummat á umhverfisáhrifum liggja fyrir tillaga Hollustuverndar að starfsleyfi fyrir verksmiðjuna. Er hér því gerð krafa um að frestað verði matsferli á umhverfisáhrifum uns tillögur að starfsleyfi liggja fyrir og frestir til athugasemda verði lengdir til samræmis og reiknaðir frá þeim tíma sem starfsleyfistillögur verða formlega auglýstar. Vinnubrögð sem birtast í því að tillögur að starfsleyfi séu fyrst auglýstar eftir að frestur til athugasemda við frummatsskýrslu samkvæmt lögum um mat á umhverfisáhrifum hefst, hvað þá eftir að honum lýkur, gengur augljóslega gegn eðlilegu vinnulagi og anda settra laga og reglna um aðkomu almennings að þessum málum.


    12.2 Viðmiðanir um mengunarmörk
    Fram kemur í frummatsskýrslu að mörk fyrir útblástur frá verksmiðjunni verði miðuð við svokallaða PARCOM-samþykkt frá árinu 1994. PARCOM er fjölþjóðlegt samkomulag sem fjallar um varnir gegn mengun sjávar af völdum starfsemi á landi. Er samþykktin leiðbeinandi fyrir stjórnvöld um viðmiðunarmörk losunar frá álverksmiðjum sem ná skal fyrir árið 2005, einkum varðandi flúor og ryk. Gera þau ráð fyrir 0,6 kg af heildarflúoríði per tonn af áli að hámarki sem ársmeðaltal og 1 kg af ryki sem hámark.
    Ekki er kveðið á um bindandi mörk fyrir brennisteinssambönd (SO2) í PARCOM, en nýlega hafa verið sett hert mörk þar að lútandi í tilskipun frá Evrópusambandinu, sem taka mun gildi hér á landi. PARCOM-viðmiðanir um losun mengandi efna frá álverksmiðjum eru málamiðlun þeirra ríkja sem að samkomulaginu standa og þannig fela þær í sér lægsta mögulegan samnefnara innan þessa hóps. Sum ríki sem stóðu að samkomulaginu, þar á meðal Noregur, gerðu á sínum tíma kröfur um lægri mörk og að gert væri ráð fyrir vothreinsun til viðbótar við þurrhreinsun til að ná betri árangri í að takmarka mengun brennisteins- og flúorsambanda svo og ryks.
    Alrangt væri af stjórnvöldum hérlendis að láta sér nægja PARCOM-viðmiðanirnar þegar setja á losunarmörk fyrir áformaða álverksmiðju í Reyðarfirði. Landfræðilegar og veðurfarslegar aðstæður eru þar eins og áður var rakið afar slæmar með tilliti til dreifingar mengandi efna og auk þess væri fráleitt að miða ekki losunarmörk við bestu fáanlega tækni og þá miðað við nútíma en ekki nokkurra ára gamlar BAT-viðmiðanir (Best available technology) sem ekki er víst að taki mið af nýjustu möguleikum til að draga úr mengun. Það er gagnrýnivert ef Hollustuvernd ríkisins ætlar að láta sér nægja PARCOM-mörk sem forskrift í starfsleyfi slíkrar verksmiðju, sbr. fskj. B7 með frummatsskýrslu.
    Í þessu fylgiskjali segir að vísu: "Þær kröfur sem gerðar verða til stóriðju munu taka mið af umhverfisaðstæðum hverju sinni og mat á þeim umhverfisáhrifum sem framkvæmdin kann að valda." Þar eð ráðgert er að nota í álverksmiðju á Reyðarfirði tækni frá Norsk Hydro sem samkvæmt yfirlýsingum fyrirtækisins og reynslu sem staðfest er af systurstofnun Hollustuverndar ríkisins í Noregi (Statens Forurensningstilsyn - SFT) að geri kleift að ná langtum betri árangri í mengunarvörnum en PARCOM-viðmiðanir gera ráð fyrir, væri fráleitt að fylgja því ekki eftir í skilyrðum starfsleyfis.
    Sama máli gegnir um varnir gegn mengun af brennisteinssamböndum þar sem vothreinsun er árangursrík aðferð sem jafnframt drægi verulega úr flúor- og rykmengun í umhverfi verksmiðjunnar. Væri glapræði að gera vothreinsun ekki að skilyrði fyrir byggingu 1. áfanga verksmiðjunnar.
    Hafa verður í huga óhagstæðar ytri aðstæður í Reyðarfirði og risastærð fyrirhugaðrar verksmiðju. Í þessu sambandi ber að taka tillit til þess að óvissuþættir eru margir og því einboðið að taka mið af varúðarreglu þá leyfileg mengunarmörk eru ákveðin. Andmælt er eftirfarandi sem fram kemur í frummatsskýrslu (bls. 59) þar sem segir: "Það sem ræður úrslitum um hvers konar hreinsibúnaður verður fyrir vali í fyrsta byggingaráfanga álvers á Reyðarfirði eru niðurstöður loftdreifingarútreikninga á útblæstri í samræmi við kröfur stjórnvalda þar sem stuðst er við viðmiðunarmörk fyrir loftgæði samkvæmt mengunarvarnareglugerð.
    Útreikningar þessir gefa mönnum vísbendingu um stærð þess svæðis, þar sem búast má við breytingum á gróðri eða þar sem óæskilegt er að fólk búi að staðaldri af heilsufarsástæðum. - Umhverfisathuganir sem gerðar hafa verið í tengslum við þetta verkefni benda til þess að óþarfi sé að setja upp tvöfaldan hreinsibúnað fyrir 120 þúsund t álver." Útilokað er annað en krafa sé gerð um vothreinsun til viðbótar þurrhreinsun eins og veðurfarsaðstæður eru í Reyðarfirði. Hér á eftir verður vikið stuttlega að helstu mengunarþáttum verksmiðjunnar:


    12.3 Flúor-mengun
    Rétt er að miða mörk fyrir heildarflúoríð-losun við 0,35 kg/t af áli. Þetta er vel ofan þeirra marka sem unnt er að ná með tækni Norsk Hydro. Lá þetta raunar fyrir þegar um 1990 og benti undirritaður á þá staðreynd við undirbúning að stækkun ÍSAL og byggingu álverksmiðju Norðuráls. Vothreinsun auðveldar að ná besta árangri við losun flúoríðsambanda. Fráleitt væri að halda sig við PARCOM-viðmiðunina við útgáfu starfsleyfis fyrir álverksmiðju í Reyðarfirði þegar unnt er að miða við nær helmingi lægri gildi..


    12.4 Brennisteinsdíoxíð-mengun (SO2)
    Krefjast verður vothreinsunar frá upphafi framkvæmda við verksmiðjuna, bæði til að draga úr mengun af völdum brennisteinsdíoxíðs en einnig flúoríðs og ryks. Með vothreinsibúnaði minnkar losun brennisteinsdíoxíðs í andrúmsloft ca. 15-falt frá því sem ella væri og skolun þessara brennisteinssambanda í sjó er ekki talin skaðleg sem slík vegna skjótra efnahvarfa sem þar verða. Að hámarki ætti að miða við 2 kg/t af áli fyrir SO2-losun við fyrsta áfanga verksmiðjunnar í stað 21 kg/t sem gert er ráð fyrir í frummatsskýrslu.


    12.5 PAH- og díoxín-mengun
    Mengun af völdum fjölhringa kolefnissambanda (PAH) frá áliðnaði er verulegt áhyggjuefni, meðal annars vegna ónógra rannsókna og takmarkaðrar þekkingar á afleiðingum hennar. Þessi tjöruefnasambönd ganga inn í fæðukeðju ýmissa lífvera séu þau til staðar í umhverfi þeirra og geta reynst krabbameinsvaldur auk margháttaðra annarra áhrifa. Af þessum sökum m.a. fer illa saman stóriðja eins og áliðnaður og matvælaframleiðsla þar sem kröfur um ómengað umhverfi og stranga gæðastaðla í afurðum fara stöðugt vaxandi. Rétt er að benda á að bakgrunnsrannsóknir vantar alveg fyrir PAH-sambönd í Reyðarfirði. Þá liggur fyrir að díoxín-efni myndast við álvinnslu í einhverjum mæli. Hafa menn m.a. haft áhyggjur af því á vettvangi OSPAR.
    Álverksmiðjur á Íslandi eru nefndar í norrænum rannsóknaskýrslum (AMAP-skýrsla 1998: An assessment report) sem hugsanlegar uppsprettur díoxín-mengunar á norðlægum slóðum, en af slíkri mengun hafa menn nú vaxandi áhyggjur. Þá má geta þess að bandaríska Umhverfisverndarstofnunin EPA gaf nýlega út það álit að við endurvinnslu (secondary aluminium smelters) á áli falli til umtalsvert magn af díoxíni. [Ninth Biennial Report on Great Lakes Water Quality. Á Netinu, "last modified on 10 - August - 1999.] Hér gæti verið á ferðinni mál sem varði hagsmuni Íslendinga sem framleiðendur matvæla ekki síst úr sjávarfangi og er rétt að farið verði ofan í saumana á þessu við mat á umhverfisáhrifum 480 þúsund tonna álvers í Reyðarfirði.


    12. 6 Þungmálmar og snefilefni
    Áliðnaði fylgir mengun af þungmálmum og fleiri óæskilegum snefilefnum úr aðfluttum hráefnum. Geta þau haft skaðleg áhrif á gróður í nágrenni verksmiðjunnar og ef til vill í öllum innanverðum Reyðarfirði þar sem loftdreifing er mjög takmörkuð og hægviðri algengt. Einnig er hugsanlegt að losun þeirra hafi víðtækari áhrif, meðal annars á Fljótsdalshéraði, þar sem menn hljóta í framtíðinni að hugsa til lífrænnar ræktunar í landbúnaði í auknum mæli. Tilvist mengandi efna í umhverfinu er að sjálfsögðu afar óæskileg fyrir ímynd svæðisins og getur fyrr en varir haft neikvæð áhrif á markaðssetningu matvæla sem og ferðaþjónustu.


    12. 7 Kerbrot
    Gífurlegt magn kerbrota fellur til við starfsemi verksmiðjunnar eða 12.000 tonn árlega, þar af 3.000 tonn vegna 1. áfanga. Áformað er að farga þessum úrgangi í flæðarmálið rétt austan hafnarsvæðis verksmiðjunnar. Kerbrotin innihalda margvísleg efnasambönd, þar á meðal cyaníð, PAH og þungmálma.
    Þótt mér vitanlega hafi ekki verið sýnt fram á skaðleg áhrif á sjávarlífverur af völdum efnaskolunar frá kerbrotagryfjum er rangt að álykta sem svo að slík áhrif geti ekki verið til staðar. Rannsóknir sem á þessu hafa verið gerðar eru takmarkaðar og auk þess fleytir mælitækni stöðugt fram. Getur því mengun af efnum sem rekja má til kerbrota orðið vandamál við markaðssetningu sjávarafurða, verði sýnt fram á hana.
    Þegar fjallað var um álbræðslu á Keilisnesi í umhverfisnefnd Alþingis snemma á yfirstandandi áratug var staðhæft af stjórnvöldum að gert væri ráð fyrir að endurvinnsla hæfist innan tíðar á kerbrotum. Er rétt að athuga vandlega þann kost að flytja kerbrot frá áliðnaði hérlendis úr landi til endurvinnslu eða förgunar hliðstætt því sem gildir um skautleifar og álsora frá steypuskálum.
    Mikið óráð er að bjóða upp á þá hættu fyrir sjávarlíf og fiskiðnað landsmanna sem hlotist getur af frumstæðri meðferð kerbrota eins og hér hefur verið ástunduð. Því ber að flytja slíkan úrgang frá álverksmiðju á Reyðarfirði úr landi í stað þess að farga honum á strönd fjarðarins.


    12. 8 Hávaða-mengun
    Álverksmiðjum fylgir mikill og hvimleiður hávaði, innanhúss og í grennd verksmiðjanna. Í frummatsskýrslunni er talið að hávaða frá verksmiðjunni muni gæta í einhverjum mæli í þéttbýlinu á Reyðarfirði og geti hann þar orðið allt að 25dB(A) að hámarki í 5,5 km fjarlægð. "Ljóst er því að miðað við aðstæður á Reyðarfirði eru ekki líkur á að hávaði frá álverinu muni valda truflun í þéttbýlinu í Reyðarfirði. Helst má gera ráð fyrir að heyra megi óverulegan nið frá álverinu á stilltum sumarkvöldum með hægum andvara í áttina að bænum samfara hitaskilum í lofti." (Bls. 94). Truflun er samkvæmt þessu afstætt hugtak! Hávaða frá álverksmiðju mun að sjálfsögðu gæta til allra átta, þar á meðal í náttúruverndarsvæðinu í Hólmanesi og einnig við Eyri sunnan fjarðarins og inn eftir ströndinni.


    12. 9 Sjónmengun og áhrif á útivistarsvæði
    Gífurleg sjónmengun yrði af álveri við Reyðarfjörð. Í stað þess umhverfis sem nú er munu kílómetralangir verksmiðjuskálar ásamt fleiri mannvirkjum setja svip sinn á umhverfið. Hið sama á við jafnvel í enn tilfinnanlegri mæli um tvær afar áberandi raflínur að verksmiðjunni. Munu þær setja mark sitt á fjarðarbotninn og hlíðina ofan kauptúnsins á Reyðarfirði. Verksmiðjusvæðið við Hraun blasir meðal annars við frá Skíðamiðstöðinni í Oddsskarði en ósnortið yfirbragð Reyðarfjarðar þaðan séð er drjúgur hluti af upplifun manna sem þangað sækja. Bætist sjónmengunin og hugsanlega einhver hávaðamengun við sýnilega rykmengun frá verksmiðjunni. Þannig myndi álverksmiðja við Hraun laska verulega ímynd þessa fjölsótta íþrótta- og útivistarsvæðis. Þessi neikvæðu áhrif munu ekki síður eiga við um þá sem leggja leið sína í friðlandið á Hólmanesi en það er örstutt frá verksmiðjusvæðinu.



  13. Neikvæð áhrif á ímynd Austurlands og landsins alls
    Ekki fer hjá því að stórfelld aukning áliðnaðar hérlendis með tilkomu risaálverksmiðju við Reyðarfjörð og virkjarnir sem henni myndu fylgja hefði afar neikvæð áhrif á ímynd landsins í heild og Austurlands sérstaklega., bæði fyrir íbúa svæðisins í framtíðinni og ferðamenn sem þangað leggja leið sína. Í stað friðsælla sjávarbyggða og sveita með hefðbundnum og lífrænum búskap mun Mið-Austurland óhjákvæmilega fá á sig stimpil stóriðju, sem í augum flestra mun rýra upplifun af náttúru svæðisins og dvöl á því og verða til þess að beina ferðamönnum annað.
    Virkjanir í þágu verksmiðjunnar reistar á lítt snortnum víðernum norðan Vatnajökuls og raflínur frá þeim bæta síðan gráu ofan á svart. Framkvæmd þeirra stóriðjuáforma sem hér um ræðir myndi hafa mjög slæm áhrif á þróun ferðaþjónustu allt frá upphafi og til langrar framtíðar litið.

    Álverksmiðja við Reyðarfjörð jafngildir gengisfalli alls Mið-Austurlands sem svæðis þar sem að óbreyttu eru góðir möguleikar á að efla ferðaþjónustu sem atvinnugrein. Hætt er við að svipað verði uppi á teningnum fyrir ímynd matvælaiðnaðar á svæðinu og um leið fyrir matvælaútflutning frá öllu Íslandi vegna þeirrar mengunar sem er fylgifiskur þungaiðnaðar eins og álverksmiðju. Ráðamenn ættu að gera sér ljóst að kröfur neytenda víða um heim til hreinleika og gæða matvæla fara vaxandi með ári hverju og því segir reynsla úr fortíðinni hvað þetta varðar ekki hálfa sögu.


  14. Ýmis atriði
    Margt er hér enn ótalið sem ástæða væri til að gera athugasemdir við af tilefni framkominnar frummatsskýrslu.
    Þannig má vænta margvíslegra áhrifa á gróðurríki í næsta nágrenni verksmiðjunnar og á dýralíf á landi og í sjó og fjörum. Minna má á æðarvarp í sjávarhólmum í landi Hólma skammt frá verksmiðjusvæðinu.
    Ýmis konar skaðleg áhrif verða ekki útilokuð á heilsufar starfsmanna í álverksmiðju og hugsanlega á íbúa í þéttbýlinu á Reyðarfirði vegna starfrækslu verksmiðjunnar, ekki síst á þá sem veilir eru fyrir og viðkvæmir, m.a. fyrir asma.

    Kynning á fyrirhuguðum framkvæmdum hefur verið yfirborðsleg á forstigi málsins og gagnrýnivert að efnt var til kynningarfunda síðastliðið sumar á þeim tíma sem margir eru í orlofi og fjarverandi. Einnig hefur kynning höfunda frummatsskýrslu á útdrætti úr skýrslunni á Netinu verið kauðaleg og langt frá því að teljast neytendavæn. Mikið skortir á fullnægjandi rannsóknir á ýmsum umhverfisþáttum og ekki síður á félagslegum atriðum sem miklu gætu varðað um mat á umhverfisáhrifum fyrirhugaðra framkvæmda.

    Síðast en ekki síst verður að minna á að orkumannvirki eru ekki hluti af frummatsskýrslunni, þar á meðal stórvirkjanir, raflínur og spennuvirki sem ekki verða síður áberandi og landfrek en framkvæmdir á verksmiðjulóð. Er hætt við að margir, meðal annars fólk á Reyðarfirði, eigi eftir að vakna upp við vondan draum ef þessir þættir, sem auðvitað ættu að vera hluti af yfirstandandi mati á verksmiðjunni, koma fram í dagsljósið.

Af því sem hér hefur verið rakið ætti að vera ljóst að framlögð frummatsskýrsla er langt frá því að standast lágmarkskröfur efnislega og í samhengi laga um mat á umhverfisáhrifum.

Hjörleifur Guttormsson kennitala
311035-6659

 

 

 


Til baka | | Heim