Stjórn NAUST kærir vegna Reyðaráls
Stjórn NAUST - Náttúruverndarsamtaka Austurlands - hefur kært til umhverfisráðherra úrskurð Skipulagsstofnunar frá 31. ágúst 2001 um 420 þúsund tonna álverksmiðju og 233 þúsund tonna rafskautaverksmiðju á Reyðarfirði.
Kröfur NAUST samkvæmt kærunni eru þessar:
Aðalkrafa er að úrskurður Skipulagsstofnunar þar sem fallist er á fyrirhugaða
byggingu allt að 420 þúsund tonna álvers og 233 þúsund tonna rafskautaverksmiðju
á Reyðarfirði í tveimur áföngum verði úr gildi felldur og framkvæmdinni
í heild verði hafnað.
Varakrafa er að aðeins verði heimiluð bygging fyrri áfanga álverksmiðju
án rafskautaverksmiðju.
Þrautavarakrafa er að hafnað verði byggingu rafskautaverksmiðju.
Í fréttatilkynningu frá samtökunum sagði m.a.:
Vísað er til umtalsverðra umhverfisáhrifa af framkvæmdaáformum Reyðaráls
hf og að landfræðilega og veðurfarslega henti Reyðarfjörður ekki fyrir
mengandi risaverksmiðjur. Ófullnægjandi rannsóknir hafi farið fram á svæðinu,
m.a. á veðurfari, og mikil áhætta sé tekin þar eð þéttbýlið á Reyðarfirði
sé aðeins í um 1 km fjarlægð frá útreiknuðu þynningarsvæði, en innan þess
verður föst búseta alfarið bönnuð af heilbrigðisástæðum.
Kærandi telur ótvírætt að meta hefði átt hvora verksmiðju fyrir sig, þar
eð báðar eru matsskyldar að lögum og engin ákvörðun var tekin af umhverfisráðherra
um annað á grundvelli lagaheimilda (5. grein, 2. málsgrein laga nr. 106/2000).
Í stað þessa var mat á rafskautaverksmiðjunni samtvinnað mati á álverksmiðjunni
í matsskýrslu Reyðaráls hf. (maí 2001) og og auk þess þannig um búið að
illmögulegt var fyrir almenning að átta sig á áhrifum hvorrar framkvæmdar
um sig.
Þá véfengir NAUST að í rafskautaverksmiðjunni sé fyrirhugað að nota "bestu
fáanlega tækni" í skilgreiningu laga nr. 7/1998 um hollustuhætti og heilbrigðiseftirlit
og stjórnsýslufyrirmæla sem byggð eru á þeim lögum. Vísar kærandi í þessu
sambandi til þriggja þrepa hreinsunar á mengunarefnum frá rafskautaverksmiðjunni
(þurrhreinsun - vothreinsun - hreinsun á vothreinsivatni) en einvörðungu
er gert ráð fyrir einu þrepi (þurrhreinsun). Varðar þetta ekki síst krabbameinsvaldandi
PAH-sambönd en einnig brennisteinssambönd.
Einnig telur NAUST neikvæð og tvísýn samfélagsáhrif af byggingu verksmiðjanna
og af NORAL-verkefninu í heild ekki síður áhyggjuefni en mengun og stórfellda
nátturufarsröskun af öðrum þáttum verkefnisins sem verksmiðjurnar á Reyðarfirði
og Kárahnjúkavirkjun eru hluti af.
Stjórn NAUST bendir einnig á stórfellda losun gróðurhúsalofts frá álverksmiðjunni
sem engar mótvægisaðgerðir eru fyrirhugaðar gegn og að óvíst sé að sú
losun myndi samrýmast skilyrðum samkvæmt "íslenska ákvæðinu" ef samþykkt
yrði.
Umhverfisráðherra hefur 8 vikur lögum samkvæmt til að fjalla um kæruna
áður en hann kveður upp sinn úrskurð.
Orðrétt segir síðan í erindinu til ráðherra:
"Frekari rökstuðningur stjórnar NAUST fyrir ofangreindum kæruatriðum er
eftirfarandi:
I. Um aðalkröfu: Að hafnað verði byggingu 420 þúsund tonna
álverksmiðju og 233 þúsund tonna rafskautaverksmiðju:
- Umtalsverð umhverfisáhrif. Bygging og rekstur 420 þúsund tonna
álverksmiðju og 233 þúsund tonna rafskautaverksmiðju á Reyðarfirði myndi
að mati kæranda valda umtalsverðum umhverfisáhrifum í skilningi laga
nr. 106/2000 um mat á umhverfisáhrifum að teknu tilliti til mótvægisaðgerða.
- Reyðarfjörður hentar ekki fyrir mengandi risaverksmiðjur. Sökum
landfræðilegra aðstæðna og veðurskilyrða er Reyðarfjörður ekki til þess
fallinn að þar séu staðsettar mengandi risaverksmiðjur eins og þær sem
hér um ræðir. Niðurstaða úr víðtækum athugunum á vegum iðnaðarráðuneytisins
1983 á hugsanlegri staðsetningu orkufreks iðnaðar var sú að ekki væri
ráðlegt að staðsetja "stóriðjuver" austanlands (Staðarval fyrir orkufrekan
iðnað - Forval. Mars 1983) Þar er einnig umfjöllun um "einhæfa iðnaðarstaði"
(bls. 16) með dæmum erlendis frá. Í matsskýrslu Reyðaráls hf. kemur
m.a. eftirfarandi fram um Reyðarfjörð:
"Vindafar í firðinum mótast mjög af fjöllunum og vindstefna
er yfirleitt inn eða út fjörðinn. Við sérstakar aðstæður og mikinn
stöðugleika andrúmslofts getur loftmassi lokast af innan fjarðarins
vegna hringstreymis ... Á sumrin er staðbundin hringrás (hafátt-landátt)
ráðandi í vindafari. Athuganir benda til þess að á vissum tímabilum
geti hringrásin átt sér stað algjörlega innan fjarðarins. Við slíkar
aðstæður eru skilyrði óhagstæð til loftdreifingar ... Logn og stöðugt
andrúmsloft, eða hægviðri með breytilegri vindátt og mögulegri hringrás
sama loftsins innan fjarðarins geta einnig skapað óhagstæð skilyrði
til loftdreifingar. Logn er algengast að næturlagi yfir sumartímann.
Stöðugt andrúmsloft er einnig algengt yfir veturinn, en logn er þá
ekki eins algengt og að sumarlagi." (bls. 44)
- Ófullnægjandi veðurfarsrannsóknir. Rannsóknir sem mikilvægar
forsendur matsskýrslu byggja á, m. a. veðurfarsrannsóknir til ákvörðunar
svonefnds þynningarsvæðis, eru allsendis ófullnægjandi. Í umsögn Veðurstofu
Íslands um matsskýrslu Reyðaráls, dags. 14. júní 2001, segir:
"Við vekjum athygli á að útreikningar NILU byggjast á mælingum
á tveggja ára tímabili og árin gefa mismunandi niðurstöður. Þótt verra
árið hafi verið valið til viðmiðunar, er engin vissa fyrir því að
ekki geti síðar komið mun óhagstæðari ár"
- Þéttbýlið á Reyðarfirði og mengunarhætta. Skipulagsstofnun
hefur að höfðu samráði við Reyðarál sett í úrskurði sínum það skilyrði
vegna mengunarhættu að "Ekki verði búseta innan skilgreinds þynningarsvæðis
álvers og rafskautaverksmiðju eftir að rekstur hefst". Búseta er nú
innan umrædds svæðis á jörðunum Hólmum og Framnesi. Innri mörk þessa
þynningarsvæðis eru aðeins í um 1 km fjarlægð frá þéttbýlinu á Reyðarfirði.
Af þessu er ljóst að lítið má út af bera, sbr. og tölulið 3, þannig
að mengun verði yfir heilsuverndarmörkum, einnig innan þéttbýlisins.
- Mikil mengun á stóru svæði. Viðurkennt er bæði í matsskýrslu
framkvæmdaraðila og í úrskurði Skipulagsstofnunar að mikil mengun muni
verða frá umræddum risaverksmiðjum, bæði í lofti, láði og legi og sem
hafa muni veruleg takmarkandi áhrif á landnotkun, bæði á landi varðandi
búsetu og í sjó með tilliti til sjávarnytja, einkum innan þynningarsvæðis.
Hafa ber í huga að mörg umræddra mengunarefna, þar á meðal þau hættulegustu
eins og PAH-sambönd, safnast upp í náttúrunni á rekstartíma ráðgerðrar
verksmiðju, meðal annars í sjávarseti. Alvara þessa máls kemur m. a.
fram í aðvörunarorðum Skipulagsstofnunar sem segir í niðurstöðu sinni:
"Skipulagsstofnun leggur áherslu á að forsvarsmenn Reyðaráls
hf. og leyfisveitendur geri íbúum og öðrum aðilum sem nýta landsins
gæði og sjávarfang í Reyðarfirði ljósa þá áhættu sem fylgir þeirri
nýtingu, sérstaklega innan þynningarsvæða verksmiðjunnar á landi og
í sjó." (bls. 134)
Þessi staða gæti m. a. gert að engu hugmyndir um fiskeldi í Reyðarfirði
og haft margvísleg neikvæð áhrif, beint og óbeint, á matvælaiðnað.
- Röng niðurstaða Skipulagsstofnunar. Kærandi telur að þrátt
fyrir það álit Skipulagsstofnunar, sem byggir m.a. á umsögn Hollustuverndar,
að unnt sé að uppfylla gildandi kröfur um mengunarmörk í reglugerðum
og tilskipunum utan fyrirhugaðs þynningarsvæðis, sé með vísan til staðbundinna
aðstæðna í Reyðarfirði og margra óvissuþátta í forsendum matsskýrslu
og úrskurði Skipulagsstofnunar óverjandi að heimila byggingu og rekstur
umræddra risaverksmiðja.
- Rafskautaverksmiðju bar að meta sérstaklega. Skv. 2. mgr. 5.
gr. er það meginregla ef um er að ræða fleiri en eina matsskylda framkvæmd
á sama svæði, að þá skuli meta hverja þeirra sérstaklega. Undantekning
frá þeirri reglu er heimiluð þannig að ráðherra geti, að fenginni umsögn
Skipulagsstofnunar og að höfðu samráði við viðkomandi framkvæmdaraðila
ákveðið að umhverfisáhrif þeirra skuli metin sameiginlega. Engin slík
ákvörðun ráðherra liggur fyrir og því bar að meta rafskautaverksmiðjuna
sérstaklega, en óumdeilt er að rafskautaverksmiðjan er matsskyld framkvæmd
útaf fyrir sig, sbr. lög nr. 106/2000 um mat á umhverfisáhrifum og viðauka
við þau.
Bygging rafskautaverksmiðju samhliða álverksmiðju er af framkvæmdaraðila
talin forsenda fyrir að hagkvæmt sé að ráðast í byggingu álverksmiðjunnar.
Um það segir í matsskýrslu Reyðaráls hf.:
"Í matsáætlun var tekið fram að kannað yrði hvort hagkvæmt
væri að reka álverið án þess að framleiðsla rafskauta væri á staðnum.
Niðurstaða þeirrar athugunar er sú að nauðsynlegt sé að byggja rafskautaverksmiðju
vegna álvers Reyðaráls og mun hagkvæmara sé að byggja hana á iðnaðarsvæðinu
í Reyðarfirði en annars staðar."
Síðan eru bornar fram ástæður fyrir þessu í sex liðum og vegur sá síðasti
etv. þyngst af hálfu fyrirtækisins, svohljóðandi:
"Ef rafskautaverksmiðjan er ekki hluti álversins yrði kostnaður
vegna flutnings rafskauta frá rafskautaverksmiðju staðsettri annars
staðar og flutningur skautleifa til baka verulegur og myndi það rýra
hagkvæmni álversins." Lokaorð um þetta eru: " Í heild yrði því mun
óhagkvæmara að byggja rafskautaverksmiðjuna annars staðar og það myndi
rýra hagkvæmni álversins." (bls. 71-72)
Það voru mistök hjá Skipulagsstofnun að setja ekki það skilyrði við
mótun matsáætlunar framkvæmdaraðila að sérgreind matsáætlun og matsskýrsla
yrði gerð um rafskautaverksmiðjuna eða henni væri að minnsta kosti haldið
skýrt afmarkaðri í matsskýrslu að því er byggingu, rekstur og losun
mengandi efna varðar. Órökstudd er staðhæfing framkvæmdaraðila um nauðsyn
á byggingu slíkrar verksmiðju á Reyðarfirði. Í niðurstöðu Skipulagsstofnunar
í úrskurði segir m. a.:
"Í umsögnum og athugasemdum hefur verið á það bent að meta
ætti umhverfisáhrif rafskautaverksmiðju sérstaklega. Þar sem framkvæmdaraðili
hefur lagt framkvæmdina fram til athugunar Skipulagsstofnunar með
þeim hætti að um eina heildarframkvæmd sé að ræða, þar sem ekki verði
skilið á milli álversins og og rafskautaverksmiðjunnar, og lagt áherslu
á að ekki sé hagkvæmt að reisa og reka álverksmiðju af fyrirhugaðri
stærð án rafskautaverksmiðju hefur Skipulagsstofnun fjallað um fyrirhugaðar
framkvæmdir í einu lagi og telur ekki heimilt að skilja á milli einstakra
framkvæmdaþátta í niðurstöðu úrskurðarins."
Þessi niðurstaða Skipulagsstofnunar fær engan veginn staðist, m.a. þar
eð hagkvæmni og efnahagsleg rök eru ekki viðfangsefni mats á umhverfisáhrifum
lögum samkvæmt. Því var Skipulagsstofnun, andstætt því sem fram kemur
í niðurstöðu hennar í úrskurði, fyllilega heimilt að skilja á milli
álverksmiðju og rafskautaverksmiðju í úrskurði í stað þess að láta undan
órökstuddri og ólögmætri kröfu Reyðaráls hf. Ljóst er að umrædd rafskautaverksmiðja
á stóran hlut í því mengunarálagi sem ráðgerðar verksmiðjur á Reyðarfirði
hefðu í för með sér.
- "Besta fáanleg tækni"ekki notuð. Í rafskautaverksmiðjunni er
ekki fyrirhugað að nota bestu fáanlega tækni til mengunarvarna. Aðeins
er um að ræða þurrhreinsun í stað þriggja þrepa hreinsitækni þar sem
eftir þurrhreinsun komi vothreinsun og síðan hreinsun á vatni frá vothreinsuninni.
Slíkri tækni beitir hins vegar Norsk Hydro heima fyrir í Noregi, m.a.
í Sunndal-rafskautaverksmiðjunni. Hvorki meira né minna en um 77% af
áætlaðri SO2-losun og 99% af PAH-útblæstri Reyðaráls (PAH eru fjölarómatísk
kolvetnasambönd sem geta valdið krabbameini) má rekja til rafskautaverksmiðjunnar
og áætluð stærð þynningarsvæðis á landi ákvarðast að stórum hluta af
þessari losun. Vísað er til greina eftir Berg Sigurðsson umhverfisefnafræðing
á heimasíðu Landverndar 3. september 2001 undir fyrirsögninni "Reyðarál
hyggst ekki nota bestu fáanlega tækni til þess að draga úr mengun frá
rafskautaverksmiðju í Reyðarfirði" og grein eftir Ingibjörgu E. Björnsdóttur
umhverfissérfræðing "Loftmengun vegna álvers" frá 7. júní 2001 á sömu
heimasíðu. Í grein sinni bendir Bergur Sigurðsson á: "að Beyer einn
af helstu vísindamönnum Norðmanna á sviði PAH rannsókna nefnir vothreinsun,
með 3. þrepi, sem algenga aðferð til þess að draga úr PAH mengun."
Veðurstofa Íslands bendir á í umsögn 14. júní 2001 að með því að nota
koks með tiltölulega lágu brennisteinsinnihaldi og vothreinsun að viðbættri
þurrhreinsun á útblæstri frá rafskautaverksmiðju virðist mega koma útblæstri
SO2 niður fyrir 1 kg fyrir hvert framleitt tonn áls. Og Veðurstofan
segir ennfremur:
"Við að bæta vothreinsun við hreinsivirki rafskautaverksmiðju
vinnst einnig mikil minnkun á útblæstri PAH frá álverinu, en því fylgir
því miður aukning á flutningi PAH-efna til sjávar. Kynni því að þurfa
að kanna heinsun frárennslis frá rafskautaverksmiðju",
þ.e. þriðja þrepið sem Bergur Sigurðsson vísar til og sem Norsk Hydro
beitir við rafskautaframleiðslu í Noregi. Að sama atriði víkur HAUST
(Heilbrigðiseftirlit Austurlands) einnig í umsögn til Skipulagsstofnunar,
dags. 17. júní 2001. Framkvæmdastjóri Heilbrigðiseftirlitsins segir
þar m.a. :
"Undirrituð telur æskilegt að leita allra leiða til að lágmarka
það magn PAH efna sem fara frá verksmiðjunni, t.d. með því að bæta
vothreinsibúnaði og síun við þurrhreinsun frá rafskautaverksmiðjunni.
Meta þarf og bera saman áhættuna sem fylgir því að losa PAH-efni í
loft og/eða sjó, út frá því magni sem um er að ræða miðað við valkosti
í hreinsivirkjum."
- Lög og reglugerðarákvæði sniðgengin. Að mati kæranda gengur
Reyðarál hf. gegn ákvæðum laga nr. 7/1998 um hollustuhætti og mengunarvarnir
og stjórnsýslufyrirmælum um sem á þeim lögum eru byggðar, og sem málið
varða, með því að beita ekki bestu fáanlegri tækni með þriggja þrepa
hreinsun á losun frá rafskautaverksmiðjunni. Í 3. gr. nefndra laga er
eftirfarandi skilgreining á "bestu fáanlegri tækni":
Með bestu fáanlegri tækni er átt við framleiðsluaðferð og
tækjakost sem beitt er til að lágmarka mengun og myndun úrgangs. Tækni
nær til framleiðsluaðferðar, tækjakosts, hönnunar mannvirkja, eftirlits
og viðhalds búnaðarins, svo og starfrækslu hans. Með fáanlegri tækni
er átt við aðgengilega framleiðsluaðferð og tækjakost (tækni) sem
þróaður hefur verið til að beita í viðkomandi atvinnurekstri og skal
tekið mið af tæknilegum og efnahagslegum aðstæðum. Með bestu er átt
við virkustu aðferðina til að vernda alla þætti umhverfisins.
Kærandi væntir þess að umhverfisráðherra í umfjöllun um kæruna kveði
upp úr um mat ráðuneytisins á því hvort áform framkvæmdaraðila um hreinsun
á losun á úrgangsefnum frá rafskautaverksmiðju séu í samræmi við lög
og settar reglur.
- Neikvæð og tvísýn samfélagsáhrif. Samfélagsáhrif af álverksmiðjunni
eru ekki síður áhyggjuefni en mengun og stórfelld náttúrufarsröskun
af öðrum þáttum NORAL-verkefnisins. Þau geta að mati kæranda orðið öll
önnur og neikvæðari en gert er ráð fyrir í matsskýrslu fyrirtækisins
og fylgiskýrslu Nýsis ehf um mat á samfélagslegum og efnahagslegum áhrifum
álvers í Reyðarfirði. Framsetning í síðarnefndu skýrslunni er raunar
á heildina litið óraunsæ og með miklum áróðursblæ og umfjöllun um aðra
möguleika í atvinnuþróun fátækleg og máluð dökkum litum.
Óvissa um samfélagslegu áhrifin kemur líka fram í niðurstöðum Skipulagsstofnunar.
Stofnunin telur að á byggingartíma álvers og hafnar fyrir álverið verði
mikil uppsveifla á atvinnulífi á Austurlandi og fjöldi nýrra starfa
fylgi rekstri álversins. Síðan segir:
"... hins vegar leiki meiri vafi á því hver áhrifin verði
á aðrar atvinnugreinar sem verða þá í meiri samkeppni um vinnuafl
.... Skipulagsstofnun telur líklegt að rekstur álverksmiðju muni leiða
til samþjöppunar byggðar á Austurlandi. Þannig muni byggð í Fjarðabyggð
og öðrum sveitarfélögum á Mið-Austurlandi styrkjast, hugsanlega að
hluta til á kostnað jaðarsvæða á Austurlandi. Að mati Skipulagsstofnunar
hefði mátt gera betur grein fyrir félagslegum áhrifum þess að mikill
fjöldi aðkomufólks verður í Fjarðabyggð á byggingartíma álversins.
Þá er einnig óljóst hvernig komið verður til móts við þörf á leiguhúsnæði
til lengri eða skemmri tíma."
(bls. 130 í úrskurði Skipulagsstofnunar).
Að mati kæranda munu NORAL-framkvæmdirnar ef af verður raska allri grunngerð
atvinnulífs á Mið-Austurlandi og skaða mörg þeirra atvinnufyrirtækja
sem þar hafa verið byggð upp síðustu áratugi. Á byggingartíma álvers
og virkjunar og tengdra framkvæmda, mun skapast eins konar gullgrafara-stemning
í þessum tiltölulega fámennu sveitarfélögum, er þúsundir aðkomumanna
streyma inn á svæðið. Verðlag á vörum, þjónustu og húsnæði mun hækka
mikið, svo og laun a.m.k. tímabundið. Ólíklegt er að sá atvinnurekstur
sem fyrir er fái staðist slíka holskeflu án mikilla skakkafalla. Afleiðingin
gæti allt eins orðið fábreyttara þjóðfélag, sem að miklu leyti yrði
háð fyrirhuguðu álveri. Engin vissa er heldur fyrir því að stóriðjuframkvæmdirnar
myndu leiða til nettófólksfjölgunar á Mið-Austurlandi að byggingartíma
loknum. Áhrifin á önnur svæði í kjördæminu, m.a. Vopnafjörð og byggðir
sunnan Fáskrúðsfjarðar, yrðu að líkindum neikvæð, en í matsskýrslu er
gert ráð fyrir umtalsverðu aðstreymi vinnuafls frá útjöðrum fjórðungsins
(bls. 119). Þá er augljóst að álverksmiðja yrði til þess að skekkja
enn frekar en orðið er hlutfallið á milli karla og kvenna á vinnumarkaði
á Mið-Austurlandi, þar sem karlar eru nú 5% fleiri en konur. Einnig
eru miklar líkur á að byggja þyrfti í auknum mæli á erlendu vinnuafli
í ýmsum greinum atvinnulífs á Austurlandi eftir tilkomu álvers, en í
matsskýrslu er ekkert fjallað um nauðsynleg úrræði og kostnað við að
auðvelda aðlögun að slíkum aðstæðum.
- Stórfelld losun gróðurhúsalofts. Álverksmiðjan hefði samkvæmt
matsskýrslu í för með sér 26% aukningu í heildarlosun gróðurhúsalofttegunda
(CO2-ígildi) hérlendis miðað við árið 1990 sem er viðmiðunarár loftslagssamningsins
og aukning CO2 losunar næmi 36% sem er meira en nemur losun frá öllum
fiskiskipaflota Íslendinga árið 1990. Losun gróðurhúsalofttegunda á
mann hérlendis yrði að fullbyggðri álverksmiðju á Reyðarfirði með því
hæsta sem þekkist í heiminum eða um 15 tonn á íbúa. Í Evrópusambandinu
er samsvarandi losun aðeins um 9 tonn á íbúa að meðaltali. Ekki er gert
ráð fyrir neinum mótvægisaðgerðum af hálfu fyrirtækisins vegna þessa
heldur gengið út frá að íslensk stjórnvöld færi Reyðaráli hf. ókeypis
losunarheimildir út á undanþáguákvæði í Kyótó-ferlinu, sem þó hefur
ekki enn verið samþykkt á vettvangi loftslagssamningsins. Fyrirliggjandi
tillaga að "íslenska ákvæðinu" svonefnda er bundin skilyrðum, m. a.
um að beitt verði bestu fáanlegri tækni og bestu umhverfisvenjum við
framkvæmdir og rekstur. Þegar höfð er í huga ófullkomin hreinsun á útblæstri
frá rafskautaverksmiðju, sbr. tölulið 9, verður ekki séð að nefndu skilyrði
sé fullnægt. Einnig er óvíst að orkuöflun fyrir álverið frá Kárahnjúkavirkjun
standist nefnd skilyrði þar sem um óafturkræf náttúruspjöll yrði að
ræða.
- Raflínur og virkjanir. Lagning tveggja 400 kílóvolta raflína
að álverksmiðjunni hefur þegar farið gegnum mat á umhverfisáhrifum og
gerði NAUST og fleiri aðilar miklar athugasemdir við þá framkvæmd sem
einnig var kærð til umhverfisráðherra með litlum árangri. Sjónmengun
af þeim mannvirkjum mun verða mikil innst í Reyðarfirði og ofan þéttbýlisins.
Ótaldar eru þá virkjanir til orkuöflunar fyrir álverksmiðjuna, en þar
fer mest fyrir Kárahnjúkavirkjun sem Skipulagsstofnun lagðist gegn í
úrskurði sínum um mat á umhverfisáhrifum 1. ágúst 2001 og hugmyndum
um Bjarnarflagsvirkjun var áður vísað í frekara mat. Allt er því í óvissu
um raforkuöflun til álverksmiðjunnar.
II. Um varakröfu:
Að aðeins verði heimiluð bygging fyrri áfanga álverksmiðju, 280 þúsund
tonn, án rafskautaverksmiðju.
Krafan skýrir sig sjálf og er sett fram í því tilviki að ekki verði
fallist á aðalkröfu. Um er að ræða sjálfsagða varúðarnálgun þannig að
ekki verði fyrst um sinn veitt heimild nema fyrir byggingu fyrri áfanga
álverksmiðju og þá án rafskautaverksmiðju sem kærendur leggjast alfarið
gegn að reist verði. Til byggingar 2. áfanga álverksmiðju yrði fyrst tekin
afstaða í kjölfar fenginnar reynslu af umhverfisáhrifum 1. áfanga, t.d.
eftir að áratugs reynsla væri fengin af rekstri verksmiðjunnar í umræddri
stærð.
III. Um þrautavarakröfu:
Að hafnað verði alfarið byggingu rafskautaverksmiðju.
Þessi krafa er sett fram til þrautavara verði ekki fallist á aðalkröfu
eða varakröfu og þannig heimiluð 480 þúsund tonna álverksmiðja. Eins og
fram hefur komið í töluliðum 7-9 hér að framan og ítarlega er rökstutt
í fylgiskjölum verður að teljast alröng sú niðurstaða Skipulagsstofnunar
að heimila 233 þúsund tonna rafskautaverksmiðju á Reyðarfirði á grundvelli
matsskýrslu Reyðaráls hf.
Um málsástæður er að öðru leyti vísað til áðurnefndra gagna og fylgiskjala.
Kærandi áskilur sér allan rétt til að koma að frekari gögnum við meðferð málsins."
Með kærunni til ráðherra sendi stjórn NAUST afrit af athugasemdum sínum til
Skipulagsstofnunar, dags. 28. júní 2001, svo og af athugasemdum Hjörleifs
Guttormssonar til Skipulagsstofnunar á fyrri stigum matsferlisins.
Fróðlegt verður að sjá hver niðurstaða ráðherra verður vegna þessarar
kæru sem bætist við framkomin kærumál vegna Kárahnjúkavirkjunar.
Hjörleifur Guttormsson
|