Kárahnjúkar og NORAL - hvert stefnir?
Miklar líkur eru á að niðurstaða frestist um minnst
eitt ár
- Úrskurður Skipulagsstofnunar um Kárahnjúkavirkjun 1. ágúst
2001 markaði þáttaskil. Hann er afdráttarlaus og vel rökstuddur
og byggir m.a. á umsögnum margra opinberra stofnana og frá fjölda
einstaklinga, lærðra og leikra.
- Framkvæmdaundirbúningur og frekari rannsóknir af hálfu Landsvirkjunar.
Þrátt fyrir úrskurðinn hefur Landsvirkjun haldið áfram rannsóknum
á virkjunarsvæðinu, m.a. vegna útboðs, svo og rannsóknum til öflunar
frekari gagna til að leggja fyrir umhverfisráðuneytið í kærumeðferð
(hafrannsóknir o.fl.). Ekki verður séð að Landsvirkjun sem framkvæmdaaðili
geti á kærustigi styrkt stöðu sína með því að leggja fram frekari
rannsóknaniðurstöður sem aflað hefði verið eftir að úrskurður Skipulagsstofnunar
féll. Ný grundvallargögn er varða mat á umhverfisáhrifum yrðu að
koma fram í nýrri matsskýrslu sem leita þyrfti athugasemda við og
færi síðan í úrskurð hjá Skipulagsstofnun.
- Afstaða ríkisstjórnar. Þrír ráðherrar (forsætisráðherra,
utanríkisráðherra og iðnaðarráðherra) svo og formaður iðnaðarnefndar
Alþingis (Hjálmar Árnason) hafa gagnrýnt úrskurð Skipulagsstofnunar,
talið hann ganga gegn lögum og vera illa unninn. - Skipulagsstofnun
hefur andmælt þessari gagnrýni sem tilhæfulausri og órökstuddri.
- Kærumeðferð - umhverfisráðherra vanhæfur?. Nokkrir aðilar
hafa lýst því yfir að þeir muni kæra úrskurðinn, þeirra á meðal
forstjóri Landsvirkjunar, stjórn Sambands sveitarfélaga í Austurlandskjördæmi
(SSA) og Verkalýðsfélagið Afl á Mið-Austurlandi. Forstjóri Landsvirkjunar
nefnir að úrskurðurinn kunni að stangast á við lög og auk þess muni
Landsvirkjun reiða fram nýjar rannsóknaniðurstöður og upplýsingar
um þætti þar sem Skipulagsstofnun taldi að óvissa ríkti um áhrif
framkvæmda. Kærufrestur er til 5. september og hefur umhverfisráðherra
síðan 8 vikur (til októberloka) til að kveða upp úrskurð um kærur.
Vegna viðbragða oddvita ríkisstjórnarinnar (sbr. 3. tölulið) og
fyrri ummæla umhverfisráðherra um að hún fylgi stefnu ríkisstjórnarinnar
í stóriðjumálum gæti ráðherrann verið orðinn vanhæfur til að úrskurða
í málinu.
- Gagnrýni á úrskurð Skipulagsstofnunar. Ráðherrar hafa engin
efnisleg rök fært fram til stuðnings ásökunum um að úrskurðurinn
gangi gegn lögum. Hins vegar hefur Hreinn Loftsson lögmaður, í senn
handgenginn forsætisráðherra og Landsvirkjun, ritað grein í Morgunblaðið
(25. ágúst 2001) um úrskurðinn. Heldur hann því fram að Skipulagsstofnun
sé ekki heimilt lögum samkvæmt að leggjast gegn framkvæmd á þeirri
forsendu að upplýsingar eða gögn skorti. Þeir sem kynnt hafa sér
úrskurðinn sjá hins vegar að vöntun á upplýsingum ræður engum úrslitum
um niðurstöðu Skipulagsstofnunar um Kárahnjúkavirkjun. Nokkrir sem
viðrað hafa kærur vísa til almennra þátta svo sem byggðasjónarmiða
og atvinnustigs. Ekki verður séð að slíkt skapi forsendur til ógildingar
úrskurðinum. Fljótlega mun liggja fyrir á hvaða forsendum kært verður.
- Lagafrumvarp á Alþingi? Ráðherrar vísa til þess að mál
Kárahnjúkavirkjunar ráðist á Alþingi. Flutt verði frumvarp til að
afla þar lagaheimilda fyrir virkjun, sem hægt verði að nýta eftir
að umhverfisráðherra hefði fellt úr gildi úrskurð Skipulagsstofnunar.
Vel má vera að ríkisstjórnin reyni þessa leið, en hún mun valda
hörðum deilum, bæði á þingi og í samfélaginu, og með öllu óvíst
að hún greiði fyrir niðurstöðu.
- Stefnir í málaferli. Nú þegar stefnir í að matsferlið vegna
Kárahnjúkavirkjunar sigli hraðbyri til dómstóla, hver svo sem yrði
niðurstaða umhverfisráðherra. Forstjóri Landsvirkjunar hefur ítrekað
gefið til kynna að reyna hljóti fyrir dómstólum á túlkun laga um
mat á umhverfisáhrifum. Héraðsdómar í máli sem þessu enda að líkindum
í Hæstarétti. Tími sem slíkur málarekstur tæki er óviss en eitt
ár er trúlega lágmark frá því mál væru þingfest, sem vísar á niðurstöðu
árið 2003. Þá gæti líka legið fyrir bráðabirgðaálit verkefnisstjórnar
Rammaáætlunar sem haft gæti áhrif á frekari framvindu.
- Áhrif á NORAL-verkefnið. Áhrif úrskurðar Skipulagsstofnunar
og málareksturs fyrir dómstólum á NORAL-verkefnið gætu orðið víðtæk.
Norsk Hydro sem aðili að NORAL og Reyðaráli hf mun eiga erfitt með
að líta framhjá úrskurði Skipulagsstofnunar um Kárahnjúkavirkjun,
þótt svo færi að umhverfisráðherra úrskurði á annan veg. Ólíklegt
verður að telja að aðilar að NORAL-verkefninu komist að endanlegri
niðurstöðu um framkvæmdir á meðan mál er varða orkuöflun væru óútkljáð,
m.a. fyrir dómstólum. Svipað á við um hugsanlega innlenda fjárfesta
á Reyðaráli hf, þar á meðal lífeyrissjóði.
- Markmið Landsvirkjunar. Landsvirkjun ætlar sér að komast
eins langt með öflun heimilda fyrir Kárahnjúkavirkjun og frekast
er unnt, bæði að því er snertir mat á umhverfisáhrifum, heimild
frá Alþingi og framkvæmdaleyfi, óháð því hvað verður um álverksmiðju
á Reyðarfirði. Landsvirkjun hefur frá upphafi matsferils lagt áherslu
á að verið sé að meta virkjunina óháð kaupanda að orkunni. Stuðningur
við Kárahnjúkavirkjun eina og sér, þ.e. án álvers á Reyðarfirði,
væri hverfandi á Austurlandi. Því leggur Landsvirkjun allt kapp
á að afla sér virkjunarheimilda áður en fjara kynni undan Reyðaráli
hf. Orka frá Kárahnjúkavirkjun yrði þá boðin öðrum og nógir virðast
um hituna nú þegar, svo sem Norðurál og ÍSAL. Inn í þetta spilar
líka endurskoðun raforkulaga og breyting á stöðu Landsvirkjunar
í kjölfarið.
- Líkleg framvinda NORAL með tilliti til orkuöflunar, - óháð
væntanlegum úrskurði um mat á álverksmiðju Reyðaráls hf. Undirritaður
telur líklegt að dragast muni í að minnsta kosti eitt ár, þ.e. frá
1. febrúar 2002 fram á árið 2003, að fyrir liggi niðurstaða samstarfsaðila
að NORAL-verkefninu um það, hvort í framkvæmdir verði ráðist. Norsk
Hydro mun ekki telja það þjóna sínum hagsmunum að stíga endanlega
út úr verkefninu fyrr en í lengstu lög. Fjölmargt getur haft áhrif
á frekari framvindu stóriðjumála hérlendis svo sem almenningsálitið
á Íslandi, afstaða eigenda Landsvirkjunar, Kyótó-bókunin og útfærsla
hennar, Rammaáætlun um vatnsafl og jarðvarma, útfærsla þjóðgarðshugmynda,
stjórnmálaþróunin og alþjóðlegt viðskiptaumhverfi.
Deilurnar um stóriðjustefnuna og verndun hálendisins eru rétt að
byrja.
Hjörleifur Guttormsson
|