Hjörleifur Guttormsson | 10. febrúar 2003 |
Þjórsárver og veitulón norðan Arnarfells Undirritaður var einn af þeim 11 aðilum sem kærðu
til umhverfisráðherra fráleitan og mótsagnakenndan
úrskurð Skipulagsstofnunar um Norðlingaölduveitu í
Þjórsárverum (sjá
eldra efni, vettvangsgreinina Þjórsárveraraunir Skipulagsstofnunar,
14. ágúst 2002). Í kærunni gerði ég
kröfu um að ráðherra ómerkti úrskurð
stofnunarinnar og hafnaði Norðlingaölduveitu, en til vara
að úrskurðurinn yrði felldur úr gildi og stofnuninni
verði falið að meta framkvæmdina lögum samkvæmt.
Þessar kröfur rökstuddi ég með greinargerð. Aðhald almennings, mótmæli og kærur Eins og mörg önnur framkvæmdaáform hafa tillögur Landsvirkjunar um Norðlingaölduveitu hlotið mikla athygli og umfjöllun, meðal annars vegna þess ferlis sem markað er með lögum um mat á umhverfisáhrifum. Skipulagsstofnun bárust um 90 athugasemdir á lögboðnum kynningartíma og 11 aðilar kærðu síðan úrskurð stofnunarinnar til ráðherra. Áhugahópur um verndun Þjórsárvera, að drjúgum hluta borinn uppi af fólki í uppsveitum Suðurlands, stóð fyrir fjölda funda og aðgerða til að vekja athygli á málstað sínum, þar á meðal fundi í Austurbæjarbíó sem sóttur var af um 900 manns. Þessi varðstaða áhugafólks um náttúruvernd hafði mikil áhrif og óhætt er að fullyrða að niðurstaða setts stjórnvalds í málinu hefði orðið önnur og verri hefði almenningur ekki látið til sín heyra. Hinar formlegu kærur voru líka algjör forsenda þess að ráðherra varð að fara yfir málið og kveða upp sinn úrskurð. Hefði enginn kært sætum við nú uppi með úrskurð Skipulagsstofnunar sem endanlega niðurstöðu á stjórnvaldsstigi. Mikilvægur varnarsigur Þótt settur umhverfisráðherra hafi ekki orðið við kröfum kærenda um að ógilda úrskurð Skipulagsstofnunar í heild sinni og hafna Norðlingaölduveitu, er niðurstaða hans langtum skárri í umhverfislegu tilliti en verið hefði, ef niðurstaða Skipulagsstofnunar hefði staðið óbreytt. Friðlýsta svæðið í Þjórsárverum má samkvæmt honum ekki skerða með virkjunarframkvæmdum og um leið er tekið tillit til alþjóðlegra skuldbindinga. Þetta ætti út af fyrir sig ekki að teljast til tíðinda, en jákvæð viðbrögð við niðurstöðu ráðherrans endurspegla hversu lítið traust menn bera til stjórnvalda þegar náttúruvernd er annarsvegar. Eftir stendur, að Norðlingaölduveita samkvæmt úrskurði ráðherrans kemur til með að hafa margvísleg neikvæð áhrif á umhverfi Þjórsárvera og hins friðlýsta svæðis. Þannig gengur hún þvert á æskilega stækkun friðlandsins, setur mark sitt sjónrænt á svæðið, kann að beina þangað óæskilegri umferð og trufla fuglalíf og skerðir óhjákvæmilega rennsli í fossum. Langsamlega tvísýnastur sýnist mér úrskurður ráðherrans að því er varðar nýja Kvíslaveitu undir nafni setlóns nyrst á svæðinu, bæði vegna umhverfisáhrifa og fordæmisgildis, þar sem þessu veitulóni er smokrað inn sem “mótvægisaðgerð” í skilningi laga nr. 106/2000. Í formgerð úrskurðarins eru þannig atriði, sem reynst geta afdrifarík við umfjöllun og úrskurði um aðrar framkvæmdir síðar, þar eð hér er verið að breyta inntaki laga á afar umdeilanlegan hátt. Veitulónið norðan Arnarfells Í matsskýrslu Landsvirkjunar sem almenningur gat gert athugasemdir við voru engar tillögur settar fram um setlón norðan Arnarfells þótt í skýrslunni hafi verið bent á lón þar og fyrirhleðslugarða neðar sem hugsanlegar mótvægisaðgerðir. Tillaga um setlón sem hluta af framkvæmdinni mótaðist fyrst síðar í meðförum Skipulagsstofnunar og þá án þess að almenningi gæfist kostur á andmælum. Í úrskurðarorðum Skipulagsstofnunar var síðan beinlínis mælt fyrir um að gert skuli setlón, vestan við Þjórsárlón (norðan Arnarfells) allt að 2,7 km2 að stærð, og þá miðað við 575 m lónshæð í Norðlingaölduveitu. Þar var hins vegar hvergi minnst á veitu frá þessu lóni. Þetta setlón var mikið gagnrýnt af þeim sem kærðu úrskurð Skipulagsstofnunar til ráðherra, sem og af fjölmörgum öðrum, m. a. vegna sjónrænna áhrifa og áfokshættu. Nú gengur þessi niðurstaða úr úrskurði Skipulagsstofnunar hins vegar aftur í ráðherraúrskurðinum, en þar sem stærri framkvæmd og sjálfstæð veita til Þjórsárlóns og Þórisvatns, ígildi Kvíslaveitu 6. Ekki einu sinni Landsvirkjunarmenn létu sér til hugar koma að leggja til slíka veituframkvæmd sem “mótvægisaðgerð”, þar eð hún hlyti að kalla á sérstakt mat á umhverfisáhrifum. Þetta hefur forstjóri Landsvirkjunar ítrekað sagt eftir að úrskurður ráðherrans lá fyrir 30. janúar sl.. Ólögmæt hagkvæmnirök Þegar lesinn er úrskurður ráðherrans og sú
útfærsla sem hann byggir á, þ. e. forathugun
Verkfræðistofu Sigurðar Thoroddsens (VST), blasir við
að afar veik, óljós og mótsagnakennd rök
eru fyrir “setlóni” norðan Arnarfells með veitu
til Þjórsárlóns. Staðhæft er í
niðurstöðu ráðherrans (bls. 37 í úrskurði)
að þetta lón sé “nauðsynlegt til þess
að auðvelda aurskolun í Norðlingaöldulóni.
Jafnframt mun setlónið og leiðigarðar að því
draga verulega úr flóðum í Þjórsárverum.”
Þetta er röksemdafærsla ráðherrans fyrir þessari
stórframkvæmd norðan Arnarfells sem “mótvægisaðgerð”.
Þegar litið er til fylgiskýrslu með úrskurðinum,
þ. e. forathugunar VST, kemur hins vegar í ljós (bls.
9-11 og 14) að hagkvæmnirök fyrir setlóninu eru
þar í fyrirrúmi. Samkvæmt úrskurði
ráðherra um Kárahnjúkavirkjun var hagkvæmnirökum
hins vegar hafnað sem hluta af mati á umhverfisáhrifum
og vísar settur ráðherra líka sérstaklega
til þess í sínum úrskurði (bls. 36). Þrátt
fyrir það segir í skýrslu VST að með veitusetlóninu
sé verið að “bæta hagkvæmni tillögunnar”
sem ella væri ónóg. Hættulegt fordæmi Með úrskurðum umhverfisráðherra almennt í
kærumálum vegna mats á umhverfisáhrifum er
ekki aðeins verið að setja forskrift um viðkomandi framkvæmd
heldur oft einnig verið að túlka og gefa fordæmi
sem getur orðið bindandi viðmiðun í úrskurðum
framvegis. Réttmæti slíkra túlkana fer eftir
efni máls. Dæmi um slíkar lagatúlkanir sáum
við m. a. í úrskurði Guðmundar Bjarnasonar um
Grundartangaframkvæmdir 1996 þar sem hann sem ráðherra
hafnaði því sjónarmiði Skipulagsstofnunar
að líta bæri heildstætt á hverja stóriðjuframkvæmd,
orkuöflun, raflínur og verksmiðju. Svipað sáum
við öðru sinni í Kárahnjúkaúrskurði
Sivjar 2001 þegar því var hafnað, raunar í
samræmi við kæru undirritaðs, að efnahagsleg hagkvæmni
væri hluti af mati á umhverfisáhrifum. Og nú
höfum við úrskurð setts umhverfisráðherra
sem gefur veitulóni norðan Arnarfells lagastimpil undir því
yfirskyni að um sé að ræða “mótvægisaðgerð”
í skilningi laga nr. 106/2000 en ekki sérstaka framkvæmd
sem lúta þurfi sjálfstæðu mati. Standi úrskurður
ráðherrans óhaggaður að þessu leyti getum
við átt von á ótrúlegustu æfingum
á þessum grunni í framtíðinni, byggðum
á lagatúlkun í nýföllnum úrskurði. Hjörleifur Guttormsson |