Málið gegn Alcoa og ríkinu dómtekið
Föstudaginn 3. desember fór fram fyrir Héraðsdómi
Reykjavíkur aðalmálflutningur vegna stefnu undirritaðs
á hendur Alcoa, umhverfisráðherra og fjármálaráðherra
vegna fyrirhugaðs álvers í Reyðarfirði. Atli
Gíslason hæstaréttarlögmaður flytur málið
fyrir stefnanda og hélt í byrjun ítarlega ræðu
en til andsvara af hálfu stefndu voru Skarphéðinn Þórisson
ríkislögmaður fyrir hönd íslenska ríkisins
og Hörður Felix Harðarson hrl. af hálfu Alcoa. Í
málflutningi var farið ítarlega yfir dómkröfur
og vegin rök með og móti en dómarinn Skúli
Magnússon skaut inn ýmsum spurningum til lögmannanna.
Málflutningurinn stóð alls yfir í fimm tíma.
Að honum loknum gerði dómarinn grein fyrir að vegna
umfangs málsins teldi hann sig þurfa meira en hefðbundnar
fjórar vikur til dómsuppkvaðningar. Dóms er því
tæpast að vænta í málinu fyrr en seinnihluta
janúarmánaðar.
Hér á eftir eru rifjaðar upp dómkröfur
stefnanda og helstu málsástæður.
Dómkröfur stefnanda eru eftirtaldar:
- Að ómerktur verði úrskurður umhverfisráherra
frá 14. mars 2002, þar sem staðfestur er úrskurður
Skipulagsstofnunar frá 31. ágúst 2001 um mat á
umhverfisáhrifum 1. og 2. áfanga 420 þúsund
tonna álvers í Reyðarfirði.
- Að ómerktur verði úrskurður umhverfisráðherra
frá 15. apríl 2003, um að ákvörðun
Skipulagsstofnunar frá 20. desember 2002 um matsskyldu álvers
í Reyðarfirði fyrir allt að 322 þúsund
tonna ársframleiðslu skuli óbreytt standa.
- Að ómerkt verði ákvörðun Umhverfisstofnunar
hinn 14. mars 2003 um útgáfu starfsleyfis fyrir álver
Reyðaráls ehf. á iðnaðarsvæðinu
við Hraun í Reyðarfirði.
Að ómerkt verði ákvörðun umhverfisráðherra,
dags. 14. júlí 2003, um að vísa frá
kæru stefnanda dags. 28. mars 2003 á ákvörðun
Umhverfisstofnunar dags. 14. mars 2003 um útgáfu starfsleyfis
fyrir álver Reyðaráls ehf. í Reyðarfirði.
- Auk þessa er gerð krafa um málskostnað en leyfi
til gjafsóknar fyrir Héraðsdómi liggur fyrir.
Helstu málsástæður:
- Stefnandi telur að mat Skipulagsstofnunar á umhverfisáhrifum
420 þúsund tonna álvers og rafskautaverksmiðju
Norsk Hydro á árinu 2001 hafi verið ólögmætt,
m. a. að óheimilt hafi verið að meta þessar
framkvæmdir sameiginlega án sérstakrar ákvörðunar
umhverfisráðherra fyrirfram eins og tilskilið er í
lögum um mat á umhverfisáhrifum. Einnig rökstuddu
framkvæmdaraðili og Skipulagsstofnun byggingu rafskautaverksmiðju
með vísun til efnahagslegrar hagkvæmni, sem fellur
ekki undir mat á umhverfisáhrifum.
- Skipulagsstofnun bar að meta umhverfisáhrif 322 þúsund
tonna álvers Alcoa í stað þess að byggja
á fyrra mati á álveri Norsk Hydro. Álver
Alcoa er ný framkvæmd þar sem gert er ráð
fyrir annarri og lakari tækni og mengunarvörnum. Afleiðingin
er meiri losun mengandi efna en metið var að hlytist af framkvæmdum
Norsk Hydro. Fyrir hvert framleitt tonn af áli er loftmengun
Alcoa til muna meiri en hjá álveri Norsk Hydro í
flestum atriðum, t. d. 26-föld þegar um er að ræða
brennisteinssambönd. Hjá Alcoa er ekki notaður vothreinsibúnaður
og leiðir það til stóraukins útblásturs
mengandi efna. Áformaðar lausnir eru í ósamræmi
við fyrirliggjandi mat á umhverfisáhrifum þar
sem gert var ráð fyrir vothreinsibúnaði.
- Margir meinbugir eru á útgefnu starfsleyfi Alcoa, umsókn
um það gölluð og auglýsing þess ólögmæt.
Viku fyrir útgáfu starfsleyfis breytti starfsleyfishafi
framkvæmdaáformum sínum og krafðist þess
að heimiluð yrði 50% aukning á meðaltalsstyrk
vetnisflúoríðs frá því sem tilskilið
var í mati á umhverfisáhrifum og auglýstri
tillögu að starfsleyfi. Á þetta féllst
Umhverfisstofnun án þess að stefnanda eða öðrum
væri gefinn kostur á að tjá sig um breytingarnar
og braut þannig alvarlega gegn upplýsinga- og andmælarétti.
Þá brugðust umhverfisyfirvöld þeirri skyldu
að koma á samþættum mengunarvörnum á
grundvelli bestu fáanlegrar tækni og afleiðingin er
m.a. ferföld aukning á losun brennisteinssambanda umfram
það sem gert var ráð fyrir frá báðum
verksmiðjum Norsk Hydro.
- Stefnandi kærði útgáfu starfsleyfisins til
umhverfisráðherra, sem vísaði kæru hans
frá og taldi hann ekki eiga aðild að málinu, þrátt
fyrir að aðild hans hefði verið viðurkennd af Umhverfisstofnun.
Með þessu braut ráðherra gegn vilja löggjafans
við setningu laga um hollustuhætti og mengunarvarnir, góðum
stjórnsýsluháttum og réttarþróun
hérlendis og á Evrópska efnahagssvæðinu.
Það tók ráðuneytið 15 vikur, sjö
vikur umfram það sem lög kveða á um, að
komast að þessari niðurstöðu. Frávísun
umhverfisráðherra virðist hafa verið örþrifaráð
gagnvart ítarlega rökstuddum málsástæðum
stefnanda og verulegum ágöllum á málsmeðferð
Umhverfisstofnunar.
Eftirfarandi tafla, byggð á mati Skipulagsstofnunar, sýnir
samanburð á losun frá álverum Alcoa og Norsk
Hydro, það síðarnefnda með og án rafskautaverksmiðju.
Samanburður á útblæstri frá álveri
Norsk Hydro (420 þús. árstonn) með og án
rafskautaverksmiðju og álveri Alcoa (322 þús.
árstonn)
Losun í tonnum á ári
|
HF |
Rykb.
flúor |
SO2 |
PAH |
Svifryk |
C02-
x1000 |
PFC sem
CO2 ígildi – x1000 |
Nox |
Álver Norsk Hydro |
54,6 |
50,4 |
190 |
0,022 |
25,6 |
626,1 |
58 |
13 |
Rafskaut N. Hydro |
0,4 |
0,43 |
638 |
1,95 |
3,7 |
84 |
- |
120 |
Samtals N.Hydro |
55 |
50,83 |
828 |
1,972 |
29,3 |
710,1 |
58 |
133 |
Álver Alcoa |
78,8 |
27,5 |
3864 |
0,167 |
38,4 |
530,5 |
34,42 |
27 |
|
HF
g |
Rykb.
flúor
g |
SO2
kg |
PAH
g |
Svifryk
g |
C02-
x1000
tonn |
PFC sem
CO2 ígildi – x1000
kg |
Nox
g |
Álver Norsk Hydro |
130 |
120 |
0,45 |
0,05 |
61 |
1,49 |
138 |
31 |
Álver Alcoa |
245 |
85 |
12 |
0,52 |
119 |
1,65 |
107 |
84 |
Skýringar:
HF táknar vetnisflúoríð, S02 brennisteinsdíoxíð,
PAH fjölhringa arómatísk kolefnissambönd, C02
koldíoxíð, PFC fjölflúorkolefni, N0x köfnunarefnisoxíð.
Hjörleifur Guttormsson |