Margt athugavert við drög Alcoa að matsáætlun
Undirritaður hefur tekið saman athugasemdir
við drög Alcoa Fjarðaráls að matsáætlun sem er fyrsta skref í að meta
umhverfisáhrif af enn stærra álveri í Reyðarfirði en áður var gert ráð fyrir. Í
drögunum kemur fram að auka eigi ársframleiðslu Alcoa-verksmiðjunnar úr áður
ráðgerðum 322 þúsund tonnum í 346 þúsund tonn.
Athugasemdirnar eru settar fram í 18 tölusettum
liðum (smellið hér til að sjá þær í heild)
og verður hér getið helstu áhersluatriða.:
- Form og framsetning. Áhersla er lögð á að gögn í matsferlinu (matsáætlun og matsskýrsla)
verði sett fram skýrt og heildstætt. Varað er við áróðurskenndum klisjum
og fullyrðingum sem víða gætir í framkomnum drögum. Andmælt er
staðhæfingum um að starfsleyfi sé í gildi fyrir þeim framkvæmdum sem nú
eiga sér stað í Reyðarfirði. Forsendur áður útgefins starfs- og
framkvæmdaleyfis brustu með dómi Hæstaréttar 9. júní 2005.
- Mengunarvarnir.
Bent er á að framkæmdaraðila beri að taka tillit til staðbundinna aðstæðna
í Reyðarfirði við val og uppsetningu á mengunarvarnabúnaði. Vothreinsun í
framhaldi af þurrhreinsun útblásturs dregur stórlega úr losun
brennisteins- og einnig flúorsambanda í andrúmsloftið og varðar það bæði
heilsu fólks og gróðurvernd. Vitnað er til yfirlýsinga Alcoa frá í
nóvember 2002 þess efnis að verði vothreinsun komið upp við verksmiðjuna
yrði jafnframt sett upp sérstök hreinsun á PAH-efnum úr frárennsli til
sjávar.
- Áhætta af ofanflóðum og hafís. Vísað er til áhættu og truflana sem steðjað geti að rekstri
álvers í Reyðarfirði af völdum hafíss og ofanflóða. Hvorugum þessara þátta
hefur verið gefinn nægur gaumur til þessa.
- Mengunarhætta vegna siglinga með hráefni og afurðir. Vakin er athygli á hættu á mengunarslysum
vegna slíkra flutninga með svartolíuknúðum risaskipum í misjöfnu ástandi.
Líta ber á slíka flutninga sem hluta af álverinu og gera verður eigendur
þess ábyrga fyrir tjóni sem af slíkri mengun getur hlotist til tjóns fyrir
lífríki sjávar og stranda.
- Samfélagsleg áhrif. Vísað er til allsendis ófullnægjandi rannsókna til þessa á
samfélagslegum áhrifum risaálvers í Reyðarfirði. Úr því þarf að bæta í því
umhverfismati sem nú er í undirbúningi. M. a. er rétt að gera ráð fyrir að
umtalsverður hluti af vinnuafli verksmiðjunnar komi erlendis frá. Tryggja
ber af hálfu verksmiðjunnar og sveitarfélaga á svæðinu viðunandi aðbúnað
og skilyrði til aðlögunar fyrir það fólk, ef til kemur. Einnig er lögð
áhersla á að í matsferlinu verði fjallað um aðstæður og líklega þróun á
húsnæðismarkaði á áhrifasvæði verksmiðjunnar. Ætla má að hluti af nauðsynlegu
starfsfólki verksmiðjunnar kjósi ekki að fjárfesta í eigin húsnæði
austanlands. Margvíslegur annar vandi getur steðjað að rekstri álvers á
fámennum vinnumarkaði eins og hér um ræðir.
- Áhrif á annað atvinnulíf og jaðarsvæði. Þegar er farið að gæta verulegra áhrifa af stóriðjuframkvæmdum á
Austurlandi á fyrirtæki og rekstur sem fyrir var á svæðinu. Sum þessara
áhrifa hafa þegar valdið fækkun fyrirtækja og veikingu jaðarsvæða og búast
má við langtum stórfelldari ruðningsáhrifum í atvinnulífi. Brýnt er að
meta slík áhrif og afleiðingar þeirra áður en lengra er haldið með
framkvæmdir.
- Náttúruspjöll kennd við sjálfbærni. Andmælt er framsetningu í drögum að matsáætlun þess efnis að
álverið nýti “hreinar orkulindir”. Afla á orku til verksmiðjunnar með
Kárahnjúkavirkjun sem ásamt raflínulögnum veldur mestu náttúruspjöllum
Íslandssögunnar. Mikla kokhreysti þarf til að kenna slík hervirki við “sjálfbærni”
eins og gert er í nýlega útgefinni skýrslu Landsvirkjunar og Alcoa (apríl
2005).
Frestur til að
skila inn skriflegum athugasemdum við drög Alcoa að matsáætlun rennur út 11.
júlí 2005.
Hjörleifur
Guttormsson