Matsáætlun
Alcoa – athugasemdir
Undirritaður hefur skilað athugasemdum
til Skipulagsstofnunar vegna tillögu Alcoa að matsáætlun,
en áður hafði ég eins og fleiri brugðist við
drögum fyrirtækisins að slíkri áætlun.
Athugasemdirnar eru í 19 tölusettum liðum og aðgengilegar
hér á heimsíðunni. Þar er m.a. lögð
áhersla á bestu mengunarvarnir með vothreinsun miðað
við staðbundnar aðstæður. Nokkrar athugasemdanna
varða lagalega stöðu yfirstandandi framkvæmda, öryggisþætti
álvers í Reyðarfirði og samfélagsleg áhrif.
Verða hér tilfærðar áherslur mínar
um þessi efni:
- Lagaleg staða. Engin gild leyfi eru til staðar fyrir álver
Alcoa í Reyðarfirði, andstætt því
sem stendur í tillögu Alcoa að matsáætlun,
hvorki framkvæmdaleyfi áður útgefin af Fjarðabyggð
né starfsleyfi fyrir álver með allt að 322.000
t ársframleiðslu gefið út af Umhverfisstofnun
14. mars 2003. Staðhæfing í tölulið 2 undir
yfirskriftinni “Starfsleyfi” þar sem segir: “Starfsleyfið
gildir til ársins 2020” er röng. Ekkert lögbundið
mat hefur farið fram á umhverfisáhrifum framkvæmdarinnar
og því eru forsendur fyrir áður útgefnum
starfs- og framkvæmdaleyfum brostnar. Ber því að
stöðva allar yfirstandandi framkvæmdir fyrir áformaða
verksmiðju uns niðurstaða úr lögformlegu mati
á umhverfisáhrifum liggur fyrir. Á meðan það
er ekki gert er það matsferli sem nú er hafið með
undirbúningi að matsáætlun markleys
- Önnur staðsetning álvers eða “Núll”-lausn,
sbr. tölulið 3. Fátt sýnir betur þá
stöðu, framkvæmdalega og réttarfarslega, sem fyrir
liggur varðandi áformin um byggingu álvers í
Fjarðabyggð. Lög gera ráð fyrir að matsaðilar
hafi frjálsar hendur um að leggja mat á aðra staðsetningu
en þá sem fyrirhuguð er af framkvæmdaraðila
og að ekkert verði úr fyrirhugaðri framkvæmd.
Nú þegar hafa verið bundnar háar fjárhæðir
í verksmiðju og orkuframkvæmdum í þágu
álvers sem engar heimildir eru fyrir. Frekari fjárfesting
í slíkri verksmiðju á meðan mat fer fram
á umhverfisáhrifum bætir gráu ofan á
svart.
- Auk “Núll”-lausnar þarf að meta áhrif
þess að rekstrarforsendur verksmiðjunnar bresti á
áætluðum starfstíma, annaðhvort vegna breytinga
á alþjóðlegu rekstarumhverfi eða vegna þess
að orkuafhending stöðvist um lengri eða skemmri tíma.
Ekki þarf mikið út af að bera í alþjóðlegu
umhverfi til að fjárfestar leiti annarra kosta um álframleiðslu,
að ekki sé minnst á styrjaldarátök nær
eða fjær sem áhrif hefðu á starfsemi verksmiðjunnar.
Óvissan um rekstrarforsendur og öryggi Kárahnjúkavirkjunar
hefur verið til umræðu og vísindamenn bent á
hættur af náttúruhamförum fyrir rekstur virkjunarinnar,
bæði vegna tilkomu Hálslóns, og af sökum
eldsumbrota sem áhrif gætu haft á orkuframleiðslu
virkjunarinnar. Ekki má miklu muna hvar eldur kemur upp undir
Vatnajökli þannig að það valdi hamfarahlaupum
til norðurs. Þar við bætist hætta af línurofi,
þar sem varaafl er ekki til staðar. Stöðvun á
rekstri álversins eftir gangsetningu hefði allt önnur
og alvarlegri áhrif á fámennt samfélag á
Austurlandi en á þéttbýlli svæðum
þar sem margra kosta er völ í atvinnulegu tilliti.
- Samfélagsleg áhrif. Sagt er í tölulið
5.3 að gerð hafi verið rannsókn á samfélagslegum
áhrifum fyrirhugaðs álvers á sveitarfélög
í nágrenninu. Undirritaður varar við að líta
á rannsókn og skýrslu Nýsis sem unnin var
fyrir Reyðarál hf (skýrsla í maí 2001:
Mat á samfélagslegum og efnahagslegum áhrifum álvers
í Reyðarfirði) sem marktæka. Margt af þeim
ályktunum sem þar eru dregnar eru litaðar af óskhyggju,
m.a. að því er varðar líklega þátttöku
Íslendinga í framkvæmdum á byggingarstigi
og við varanlegan rekstur álvers í Reyðarfirði.
Gera verður ráð fyrir að eftir að rekstur verksmiðjunnar
hefst kunni umtalsverður hluti af vinnuafli fyrirtækisins
að verða sóttur erlendis frá þar eð
innlent vinnuafl verði ekki fáanlegt. Slík staða
myndi breyta mjög fyrri forsendum um áhrif og starfsrækslu
fyrirtækisins (sbr. skýrslu Nýsis í maí
2001) en þær gerðu ekki ráð fyrir útlendu
vinnuafli í teljandi mæli við rekstur verksmiðjunnar.
Fyrir þarf að liggja í matsskýrslu með hvaða
hætti brugðist verði við til að tryggja aðlögun
og aðbúnað hugsanlega stórs hóps útlendinga
eftir að starfsræksla hefst í verksmiðjunni. Skiptir
sá þáttur ekki síst máli fyrir viðkomandi
sveitarfélög.
- Húsnæðismarkaður. Fjalla þarf um aðstæður
og líklega þróun á húsnæðismarkaði
til lengri tíma litið og hvort líkur séu á
að Alcoa Fjarðarál þurfi að reisa og reka húsnæði
fyrir starfsfólk verksmiðjunnar. Sé það
ekki fyrirhugað þarf að gera grein fyrir hvernig leysa
eigi húsnæðisþörf starfsfólks verksmiðjunnar.
Ástæða er til að ætla að umtalsverður
hluti starfsmanna verksmiðjunnar, bæði þeir er koma
erlendis frá og frá öðrum landshlutum hérlendis,
verði ekki reiðubúinn að fjárfesta í
eigin húsnæði á Austurlandi.
- Mengunarhætta vegna siglinga með hráefni og afurðir
til og frá álverksmiðjunni. Brýnt er að
metin verði áhætta og umhverfisáhrif sem tengst
geta slíkum skipaflutningum og sem leitt gætu til mengunar
sjávar og strandsvæða. Á slíka flutninga
ber að líta sem hluta af rekstri álversins og gera
þarf eiganda verksmiðjunnar ábyrgan fyrir hugsanlegum
óhöppum. Risastór leiguskip eru að jafnaði
notuð í slíkum flutningum og sum þeirra eru
langt frá því að standast almennt viðurkenndar
kröfur auk þess sem eftirlit með þeim er ófullnægjandi.
Skip þessi ganga að jafnaði fyrir mjög þungri
svartolíu og hafa að jafnaði mikið magn slíks
eldsneytis um borð. Ekki er kunnugt um að hérlendis séu
til dráttarskip sem fær séu um að draga risastór
flutningaskip frá landi verði þau vélarvana.
Tilvísuð reglugerð nr. 495/1998, sbr. tölulið
5.8, kom ekki fram við leit á Netinu undir Réttarheimildir
þannig að óljóst er til hvers verið er að
vísa.
Um önnur atriði vísast til athugasemda minna til Skipulagsstofnunar.
Hjörleifur Guttormsson |