Líffræðileg fjölbreytni – áfellisdómur
“Samningurinn um líffræðilega fjölbreytni – Umhverfisendurskoðun” er
heiti nýrrar skýrslu Ríkisendurskoðunar sem
kynnt var nú um miðjan janúar 2006. Þar er á 64
blaðsíðum fjallað um áhrif og stöðu þessa
alþjóðasamnings sem Eiður Guðnason umhverfisráðherra
undirritaði fyrir Íslands hönd á Ríóráðstefnunni
og Alþingi staðfesti eftir umfjöllun árið 1994.
Alls eru nú 188 þjóðríki aðilar að þessum
mikilvæga samningi sem hefur hliðstæða stöðu
alþjóðlega og loftslagssamningurinn frá sama
tíma. Lofsvert er að Ríkisendurskoðun skuli hafa
ráðist í þessa úttekt á eftirfylgni
samningsins hérlendis. Til þess hefur
stofnunin heimildir m.a. samkvæmt 9. gr. laga nr. 86/1997 um Ríkisendurskoðun þar
sem segir: “Þá getur hún kannað hvernig
stjórnvöld framfylgja áætlunum, lagafyrirmælum
og skuldbindingum á sviði umhverfismála.” Skal
stofnunin gera hlutaðeigandi stjórnvöldum grein fyrir
niðurstöðum sínum, vekja athygli þeirra á því sem
hún telur að úrskeiðis hafi farið og benda á atriði
sem hún telur að athuga þurfi með tilliti til úrbóta. Í skýrslunni
kemur glöggt fram það fádæma tómlæti
og vanræksla sem þjóðréttarsamningur þessi
hefur sætt af hálfu íslenskra stjórnvalda.
Staðfesting og eftirrekstur á Alþingi
Í skýrslunni er rakin umfjöllun um samninginn á Alþingi í staðfestingarferlinu
1994 og getið um þær væntingar sem við innleiðslu
hans voru bundnar. Þar er einnig fjallað um þrjár fyrirspurnir
sem beint hefur verið til umhverfisráðherra á Alþingi á þeim
12 árum sem síðan eru liðin. Þá fyrstu bar
undirritaður fram 1998 og var hún í mörgum liðum
og svarað skriflega af ráðherra (505. mál á 122.
löggjafarþingi). Síðar spurðist m.a. Kolbrún
Halldórsdóttir alþingismaður (329. mál á 125.
löggjafarþingi) fyrir um framkvæmd samningsins á Alþingi
og enn hafði ráðherra uppi svardaga um að málefni
hans væru að komast á rekspöl í stjórnkerfinu.
Skýrsla Ríkisendurskoðunar sýnir glöggt að þau
fyrirheit hafa enn ekki gengið eftir. Athygli vekur sú ábending
Ríkisendurskoðunar að einungis í einum lagabálki
er með beinum hætti vísað til ákvæða
samningsins í íslenskri löggjöf, þ.e. í búnaðarlögum
nr. 70/1998 (6.og 9. gr.). “Sambærilegar tilvísanir mun
hvergi vera að finna í þeirri löggjöf sem snertir
starfssvið umhverfisráðuneytisins” segir Ríkisendurskoðun.
Niðurstöður Ríkisendurskoðunar
Hér verður vitnað orðrétt til
fáeinna ummæla í skýrslunni (bls. 59-63)
um stöðu samningsins hérlendis undir fyrirsögninni “Samantekt, ábendingar
og tillögur”. Að öðru leyti vísast til
skýrslunnar undir veffanginu http://www.rikisendurskodun.is/files/skyrslur_2006/liffraedileg.pdf
- Stjórnarráðið hefur ekki kannað hvernig
til hafi tekist með innleiðingu samningsins eða framkvæmd Íslands,
og þrátt fyrir að lykilhugtök hans eins og “sjálfbær
landnýting” og “líffræðileg fjölbreytni” komi
fyrir hér og þar í lögum eru þau hvergi
skilgreind af neinni nákvæmni og skapar það umtalsverða óvissu
um túlkun og framkvæmd slíkra ákvæða.
- Þegar Alþingi fjallaði um aðild að Samningnum
um líffræðilega fjölbreytni voru náttúrufræðilegar
rannsóknir taldar meðal mikilvægustu þátta,
enda eru þær í raun forsenda framkvæmdar
hans. Því var
talið nauðsynlegt að skrá með skipulegum hætti
lifandi náttúru til sjós og lands. Umhverfisráðherra
hefur einnig lagt áherslu á þetta í svörum
við fyrirspurnum á Alþingi ... Þá ber
að hafa í huga að a.m.k. á meðan ónógar
rannsóknir hafa farið fram kann að vera ástæða
til að lögfesta varúðarsjónarmið gagnvart
nýtingu náttúruauðlinda.
- Samningurinn um líffræðilega fjölbreytni
gefur oft mikið svigrúm til túlkunar og því geta
eðlilega verið skiptar skoðanir um mikilvægi hans
og hvernig honum sé framfylgt. Að öllu samanteknu
telur Ríkisendurskoðun að aðild Íslands
að samningnum
hafi haft mjög takmörkuð áhrif á íslenska
löggjöf og opinbera stefnu á sviði líffræðilegrar
fjölbreytni. ... Sérstaka athygli vekur hve takmörkuð áhersla
virðist lögð á náttúrufræðilegar
rannsóknir hér á landi.
- Innleiðing og framfylgd samningsins hér á landi
eru skammt á veg komin. Forgangsatriði ætti að vera
að auka rannsóknir til að skrásetja útbreiðslu
og ástand líffræðilegrar fjölbreytni
um allt land. Framkvæmd samningsins hér á landi
hefur tafist vegna þess að landsáætlanir um
vernd og vöktun líffræðilegar fjölbreytni
hafa ekki verið unnar og ýmsum aðgerðaáætlunum
ekki verið hrint í framkvæmd.
- Loks er ástæða til að benda á að í íslenska
stjórnkerfinu hefur engin stofnun beinlínis það meginhlutverk
að gæta sérstaklega hagsmuna umhverfisins
eða
nátúrunnar, þ.e. vera eins konar talsmaður
eða umboðsmaður náttúrunnar. ... Æskilegt
er að Alþingi og stjórnvöld skoði hvort
tilefni kunni að vera til að fela tilteknu stjórnvaldi
sérstaklega það hlutverk
að fylgjast með hvernig staðið er að verndun
og varðveislu líffræðilegrar fjölbreytni á Íslandi.
Að hluta til sinna Náttúrufræðistofnun íslands
og Umhverfisstofnun slíku verkefni, en þarna skortir
engu að slíður almenna yfirsýn. Þá virðist
líka skorta virkan formlegan vettvang til að eðlilega
verði staðið að innleiðingu og framfylgd samningsins
hér á landi.
- Nú er á vegum umhverfisráðuneytisins,
með aðkomu
fleiri ráðuneyta, unnið að því að móta
stefnu um framkvæmd Samningsins um líffræðilega
fjölbreytni hér á landi og er fyrirhugað að ljúka því á árinu
2006. Mikilvægt er að gerð verði rík krafa
til þessarar vinnu, enda gæti niðurstaða hennar
falið í sér þáttaskil í framkvæmd Íslands á samningnum.
Vanræksla í áratug
Við fyrri umræðu á Alþingi um þingsályktunartillögu
til staðfestingar Samningnum um líffræðilega fjölbreytni
8. apríl 1994 sagði undirritaður m.a.:
“Það má segja að þessir
tveir alþjóðasamningar
[um lífræðilega fjölbreytni og loftslagsvernd]
séu með markverðari niðurstöðum þessa
fundar í Rio de Janeiro, sem mætti raunar bera oftar á góma
heldur en raun ber vitni og alveg sérstaklega þær
niðurstöður og þau orð sem þar féllu
frá fjölda þjóðarleiðtoga og fulltrúum
ríkisstjórna margra landa, að það sé tekið mark á þeim
og tekið mið af þeim við ákvarðanir. Það er
undirstaða þess að eitthvað miði til úrbóta
og eitthvað dragi úr þeim háska sem yfir mannkyni
svífur vegna þeirra neikvæðu áhrifa á umhverfið sem
umsvif okkar þegar hafa haft og eru farin að ógna tilvist
lífs á jörðinni, ekki aðeins heilsu manna
og möguleikum, heldur tilvist fjölda lífvera. En það þekkja
menn og vita að á hverju ári skipta þær
lífverutegundir þúsundum að talið er sem
hverfa af sjónarsviði vegna tilverknaðar mannsins beint
og óbeint.”
Vonandi verður skýrsla Ríkisendurskoðunar
til þess
að athafnir fylgi orðum ráðamanna hérlendis á því mikilvæga
sviði sem þessi alþjóðasamningur tekur til. Áratugur
hefur liðið í deyfð og ráðleysi frá því samningurinn
var staðfestur. Í þessu efni hefur Stjórnarráðið brugðist
hrapalega eins og á mörgum fleiri sviðum umhverfismála.
Væri ekki ráð að stjórnvöld hristi loks
af sér slenið?
Hjörleifur Guttormsson |