Hjörleifur Guttormsson | 11. janúar 2010 |
Stjórnarandstaðan leggi spil sín á borðið Icesafe-málið er í uppnámi einn ganginn enn og sér hvergi til lands. Þetta mál á upptök sín í frjálshyggjuskeiðinu sem leiddi hrunið yfir íslenskt bankakerfi. Geir H. Haarde og Ingibjörg Sólrún Gísladóttir, oddvitar í ríkisstjórn Sjálfstæðisflokks og Samfylkingar á árinu 2007-2008, innsigluðu hrunið og mótuðu þá stefnu um samninga við Breta og Hollendinga sem síðan hefur verið fylgt í meginatriðum. Þingflokkar þeirra lögðu blessun sína yfir þá stefnu á Alþingi 5. desember 2008. Framsóknarmenn sátu þá hjá en Vinstri grænir stóðu einir gegn því að fallast á tillöguna. Ástæða er til að rifja upp þessa ályktun Alþingis sem var svohljóðandi:
Í þeim sameiginlegum viðmiðum sem þarna er vísað til og birt voru með tillögunni stendur þetta: "Aðilar [íslensk, bresk og hollensk stjórnvöld] komu sér saman um að tilskipunin um innstæðutryggingar hafi verið felld inn í löggjöfina um Evrópska efnahagssvæðið í samræmi við samninginn um Evrópska efnahagssvæðið og gildi því á Íslandi með sama hætti og hún gildir í aðildarríkjum Evrópusambandsins." Mistök ríkisstjórnar Jóhönnu og Steingríms Eftir fall ríkisstjórnar Geirs og Ingibjargar fyrir ári og myndun minnihlutastjórnar, var samninganefnd við Breta og Hollendinga endurnýjuð með breytingum. Það voru augljós mistök af hálfu þeirra sem þá tóku við stjórnartaumum að bjóða ekki Sjálfstæðis- og Framsóknarflokki formlega aðild að þeirri samninganefnd. Hefðu þeir hafnað því boði var staða þeirra til andófs að gerðum samningum önnur og lakari. Önnur augljós mistök sem gerð voru í júníbyrjun 2009 fólust í því að skrifa undir Icesafe-samning án þess að tryggur þingmeirihluti væri fyrir honum. Þessir fingurbrjótar hafa síðan fylgt málinu og gefið óprúttinni stjórnarandstöðu færi á að glamra og teygja málið og toga til þessa dags. Eftir að forseti Íslands hafnaði því að staðfesta áramótalöggjöfina hlýtur ríkistjórnin að átta sig á að hún hefur ekki vald á framvindu málsins, hvorki nú eða fari svo að lögunum verði hafnað í þjóðaratkvæðagreiðslu. Þáttur forsetans er mál út af fyrir sig en ekki til umræðu í þessum pistli. Stjórnarandstaðan verði krafin svara Við þessar aðstæður er rétt að beina þeim spurningum til stjórnarandstöðunnar hvaða málsmeðferð og efnislegar kröfur hún leggi til hér og nú í aðdraganda þjóðaratkvæðagreiðslu og eftir atvikum að felldum lögunum sem vísað hefur verið í þjóðaratkvæði. Krefja verður Sjálfstæðisflokk og Framsóknarflokk sagna um það hvað þessir flokkar geti hugsað sér sem samkomulagsgrundvöll. Liggi svör um þetta ekki fyrir frá stjórnarandstöðunni er verið að leiða þjóðina blindandi til kosninga og draga þetta afdrifaríka mál á langinn og út í fullkomna óvissu. Það er innihaldslaust með öllu að klifa á því nú, eins og stjórnarandstaðan gerir, að hún vilji nýja samninganefnd. Fá þarf fram hið fyrsta hvað það er efnislega sem stjórnarandstaðan gerir kröfu um að látið verði reyna á gagnvart erlendum viðsemjendum og ríkisstjórnin þarf jafnframt að gera upp við sig, hvað hún vilji fallast á um breyttan málatilbúnað. – Ég hef litla trú á að Bretar og Hollendingar séu nú reiðubúnir til tilslakana, en það sakar ekki að láta á það reyna. Að öðrum kosti er dómstólaleiðin handan við hornið, en um niðurstöðu úr málaferlum, hvort sem um er að ræða jafnræðisreglu eða gildi ESB-tilskipana, getur enginn fullyrt fyrirfram. Hjörleifur Guttormsson |